svasdssvasds

กระทบแล้ว! "กูเกิ้ล" ตัด youtube,map บนมือถือ "หัวเหว่ย" รุ่นใหม่

กระทบแล้ว! "กูเกิ้ล" ตัด youtube,map บนมือถือ "หัวเหว่ย" รุ่นใหม่

กูเกิ้ล จำกัดการใช้งานบางส่วนของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ต่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆของบริษัท หัวเหว่ย ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับบริษัทสัญญาติชาติจีนรายนี้

บริษัท กูเกิ้ล ตัดการอัพเดตบางส่วนของระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ ต่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆของบริษัท หัวเหว่ย อีกทั้งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆของหัวเหว่ยก็จะไม่สามารถเข้าถึงแอพยอดนิยมหลายแอพของกูเกิ้ลได้อีกด้วย อย่าง ยูทูป และ แมพส์ ซึ่งในแถลงการณ์ของ กูเกิ้ล ระบุว่า ทางบริษัทปฏิบัติตามข้อบังคับของรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่ทาง หัวเหว่ย ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ

ความเคลื่อนไหวของ กูเกิ้ล หมายความว่าสมาร์ทโฟนของ หัวเหว่ย จะไม่มีการอัพเดตด้านความปลอดภัยและการสนับสนุนด้านเทคนิคของระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ จาก กูเกิ้ล อีก

ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ขึ้นบัญชี หัวเหว่ย เป็นบริษัทที่ห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันทำการค้าด้วยและไม่ให้มีการโอนถ่ายเทคโนโลยีหากไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกยังได้สั่งห้ามบริษัทด้านโทรคมนาคมในประเทศตัวเองใช้อุปกรณ์ของ หัวเหว่ย สำหรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 5จี ด้วย

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ในระยะสั้นผลกระทบนี้ถือว่าเสียหายสำหรับ หัวเหว่ย กับตลาดในตะวันตก เพราะผู้บริโภคไม่ต้องการสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ที่ไม่สามารถเข้าถึงเพลยสโตร์ของกูเกิ้ลได้ หรือไม่มีการอัพเดตด้านความปลอดภัย และสำหรับระยะยาว ทางหัวเหว่ยอาจต้องมองหาระบบปฏิบัติการอื่นแทน แอนดรอยด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ทาง กูเกิ้ล เองก็กำลังพยายามผลักดันสมาร์ทโฟนของตัวเองอย่าง พิกเซล ออกมาด้วย ซึ่งทาง หัวเหว่ย เคยกล่าวไว้ว่ากำลังเตรียมการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่เพื่อเป็นแผนสำรอง

related