svasdssvasds

เอ็กซิทโพลชี้ "โมดี" คว้าชัยในการเลือกตั้งอินเดีย

เอ็กซิทโพลชี้ "โมดี" คว้าชัยในการเลือกตั้งอินเดีย

ผลสำรวจความเห็นหน้าคูหาเลือกตั้งชี้ว่า พรรคของนายกรัฐมนตรีโมดีมีแนวโน้มที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอินเดีย

การเลือกตั้งของอินเดียที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน เพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ซึ่งการเลือกตั้งแบ่งการลงคะแนนออกเป็น 7 รอบ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและภูมิประเทศ โดยผลสำรวจความเห็นหน้าคูหาเลือกตั้งชี้ว่า พรรคภารติยะ ชนตะ หรือ บีเจพี ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มีแนวโน้มที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

แม้ว่าผลการเลือกตั้งจะถูกประกาศในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ แต่นักวิเคราะห์ก็เตือนว่า ที่ผ่านมาผลสำรวจความเห็นหน้าคูหาก็ผิดไปจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งจริงอยู่บ่อยครั้ง

โดยผลสำรวจความเห็นหน้าคูหา 4 แห่งคาดการณ์ว่า กลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ เอ็นดีเอ ที่พรรคบีเจพีเป็นแกนนำ จะคว้าที่นั่งในสภาไประหว่าง 280 ถึง 315 ที่นั่ง มากกว่าพรคคคองเกรส ที่เป็นฝ่ายค้าน อย่างมาก แต่ก็มีผลสำรวจความเห็นอีกแห่งหนึ่งคาดการณ์ว่ากลุ่มพันธมิตรของพรรคบีเจพีจะคว้าที่นั่งได้เพียง 267 ที่นั่ง น้อยกว่าจำนวน 272 ที่นั่งที่จะเป็นเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ มีชาวอินเดียที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง 900 ล้านคน ทำให้การเลือกตั้งอินเดียเป็นการใช้สิทธิตามการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

related