svasdssvasds

"โจโก วิโดโด" คว้าชัยการเลือกตั้งอินโดฯ ดำรงตำแหน่งผู้นำอีกสมัย

"โจโก วิโดโด" คว้าชัยการเลือกตั้งอินโดฯ ดำรงตำแหน่งผู้นำอีกสมัย

โจโก วิโดโด ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียอีกสมัย หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

อินโดนีเซียประกาศผลการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วในช่วงเช้ามืดวันนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม 1 วัน โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัย หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งเหนือนายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลผู้ที่เป็นคู่แข่ง ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงราว 32,000 นายไปประจำการทั่วกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ เพื่อดูแลความเรียบร้อย ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าอาจจะเกิดเหตุความรุนแรงได้ นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำการพร้อมติดตั้งลวดหนามและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่ด้านนอกที่ทำการคณะกรรมการการเลือกตั้งอีกด้วย

คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า ประธานาธิบดีวิโดโดได้รับคะแนนเสียงไปร้อยละ 55.5 ขณะที่นายซูเบียนโตได้รับคะแนนเสียงไปร้อยละ 44.5 โดยมีชาวอินโดนีเซียมากกว่า 192 ล้านคนออกไปลงคะแนนเสียง

นายซูเบียนโตกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง และเตือนว่าอาจเกิดการชุมนุมประท้วงตามท้องถนนได้ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากทางนายซูเบียนโตว่าเขาจะยื่นฟ้องต่อศาลในเรื่องผลการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งในปี 2014 นายปราโบโวก็เคยยื่นฟ้องต่อศาลมาแล้วหลังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งให้แก่ประธานาธิบดีวิโดโด แต่นายซูเบียนโตก็พ่ายแพ้ในการฟ้องร้อง

ด้านสถานทูตสหรัฐในอินโดนีเซียได้ออกประกาศเตือนพลเมืองชาวอเมริกันในประเทศให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมทางการเมือง เพื่อความปลอดภัย

related