svasdssvasds

"สหรัฐฯ" เบรกมาตรการ แบน "หัวเว่ย" ชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือน

"สหรัฐฯ" เบรกมาตรการ แบน "หัวเว่ย" ชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือน

รัฐบาลสหรัฐฯประกาศผ่อนคลายระเบียบการค้าที่เริ่มใช้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมากับบริษัทหัวเว่ยของจีน ซึ่งจะลดผลกระทบต่อลูกค้าหัวเว่ยทั่วโลก

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯประกาศจะอนุญาตให้หัวเว่ยซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯเพื่อรักษาเครือข่าย และให้อัพเดตซอฟแวร์แก่สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่กำลังมีการใช้งานอยู่แล้ว ถึงวันที่ 19 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงห้ามหัวเว่ยซื้อชิ้นส่วนจากสหรัฐฯเพื่อผลิตสินค้าใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน

 

รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐฯ วิลเบอร์ รอสส์ ระบุว่า การผ่อนคลายนี้ คาดว่าจะทำให้บริษัทโทรคมนาคมที่พึ่งพาอุปกรณ์ของหัวเว่ยมีเวลาที่จะเตรียมการรับมือการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานทันทีจะสร้างผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อผู้บริโภคอย่างกระทันหัน และการผ่อนคลายนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตล่ม รัฐบาลจะอนุญาตให้ดำเนินการสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานอยู่แล้วและเครือข่ายบรอดแบรนด์ในพื้นที่ห่างไกลได้ และรอสส์ยืนยันว่าการผ่อนคลายนี้ไม่ใช่การยอมจำนน แต่เป็นการดูแลความเรียบร้อย

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ขึ้นบัญชีหัวเว่ย เป็นบริษัทที่ห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันทำการค้าด้วยและไม่ให้มีการโอนถ่ายเทคโนโลยีหากไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้กูเกิ้ลประกาศยกเลิกการให้บริการบางส่วนต่อระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆของบริษัท หัวเหว่ย และอินเทล ควอลคอมม์และบอรด์คอม ผู้นำด้านซอฟท์แวร์ระดับโลกสัญชาติอเมริกัน ได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงทั้งหมดที่ทำไว้กับหัวเว่ยด้วย

related