svasdssvasds

เผยคลิปขณะแผ่นดินไหว 6.0 ในจีน คร่าแล้ว 12 ชีวิต (คลิป)

เผยคลิปขณะแผ่นดินไหว 6.0 ในจีน คร่าแล้ว 12 ชีวิต (คลิป)

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีน คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ศูนย์นย์เครือข่ายแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีนรายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6 แมกนิจูด เมื่อเวลาประมาณ 23.00 นาฬิกา ของคืนที่ผ่านมา โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองยีบิน มณฑลเสฉวน ศูนย์กลางการสั่นไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 16 กิโลเมตร โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานล่าสุดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 120 คน

เผยคลิปขณะแผ่นดินไหว 6.0 ในจีน คร่าแล้ว 12 ชีวิต (คลิป)

ขณะที่ภาพถ่ายจากเมืองฉานหนิง เผยให้เห็นอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย เสาไฟฟ้าหักโค่นทับหลักคาตึก กระจกหน้าต่างแตกกระจายบนพื้นถนน โดยหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวได้ราว 40 นาที ก็เกิดอาฟเตอร์ช๊อกตามมาอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ราว 5.1 แมกนิจูด

ทางด้านรัฐบาลจีนได้ส่งเต๊นท์ 5,000 หลัง เตียงพับ 10,000 เตียง และผ้าห่มอีก 20,000 ผืนไปยังพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 300 นาย รถดับเพลิงกว่า 60 คันเข้าให้การช่วยเหลือและกู้ภัยแล้ว ส่วน ซีซีทีวี รายงานว่า สัญญาณเตือนภัยในเมืองเฉิงตูดังขึ้นเพียงหนึ่งนาที ก่อนหน้าจะเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ รับรู้ได้ถึงเมืองฉงชิ่งที่อยู่ห่างออกไปไกลถึง 240 กิโลเมตร

เผยคลิปขณะแผ่นดินไหว 6.0 ในจีน คร่าแล้ว 12 ชีวิต (คลิป)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.9 แมกนิจูด ที่มณฑลเสฉวน เช่นกัน ครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 12 คน โดยประชาชนหลายพันคน ได้ออกมาประท้วงรัฐบาลว่า การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนั้น เป็นเพราะการขุดเจาะน้ำมันแบบแฟรคกิ้ง จนทำให้ทางการต้องหยุดดำเนินการเหมืองก๊าซจากชั้นหินออกไปก่อน

ขอบคุณคลิป : MapRadio  

xinhua

related