svasdssvasds

สหรัฐฯเตรียมส่งทหารอีก 1,000 นายไปตะวันออกกลาง

สหรัฐฯเตรียมส่งทหารอีก 1,000 นายไปตะวันออกกลาง

สหรัฐฯเตรียมส่งทหารอีก 1,000 นายไปตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นจากเหตุเรือบรรทุกน้ำมันถูกโจมตีในทะเลโอมาน และสหรัฐฯและซาอุดีอาระเบียโทษว่าอิหร่านอยูเบื้องหลัง

รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แพทริค ชานาฮาน ระบุว่ากองทัพสหรัฐฯเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ทหารอีก 1,000 นายไปยังตะวันออกกลาง เพื่อเป็นมาตรการโต้ตอบพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรของอิหร่าน ยังยืนยันว่าสหรัฐฯไม่ได้ต้องการความขัดแย้งกับอิหร่าน แต่ต้องเพิ่มกำลังทหารเพื่อความปลอดภัยและความเป็นอยู่ดีของเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯที่ปฏิบัติหน้าที่ในภูมิภาคเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านเพิ่มสูงมากขึ้น หลังรัฐบาลสหรัฐฯกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกสารเคมีของญี่ปุ่นและเรือบรรทุกน้ำมันของนอร์เวย์เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาในอ่าวโอมาน ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งน้ำมันที่สำคัญของโลก

หลังจากนั้น สหรัฐฯได้เผยแพร่วีดีโอที่อ้างว่า เป็นภาพของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านกำลังถอดระเบิดขนาดเล็กที่ยังไม่ระเบิดออกจากเรือลำหนึ่งที่เกิดเหตุ ขณะที่อิหร่านชี้ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง อิหร่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุระเบิดดังกล่าวเลย อิหร่านพร้อมที่จะมีบทบาทในการสร้างความมั่นคงทางทะเล และสหรัฐฯกำลังคุกคามเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ ก็ยังยืนยันว่าสหรัฐฯไม่ต้องการสงครามกับอิหร่าน และประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม

ท่ามกลางบรรยากาศที่กำลังตึงเครียดมากขึ้นในตะวันออกกลาง วานนี้ อิหร่านประกาศว่าจะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 อีกต่อไป และจะเพิ่มแร่ยูเรเนียมที่ใช้ในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์เข้าคลังอิหร่านภายใน 27 มิถุนายน

related