svasdssvasds

จับตา ประเด็นร้อนผู้นำจีน-สหรัฐฯ พบกันในประชุม G20

จับตา ประเด็นร้อนผู้นำจีน-สหรัฐฯ พบกันในประชุม G20

การประชุมกลุ่มประเทศ จี 20 ที่กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นที่จับตามองทั่วโลก โดยเฉพาะการพบกันของผู้นำจีนและสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะมีการหารือหลายประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อโลก เช่น สงครามการค้าและความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การประชุมกลุ่มประเทศจี 20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่นวันศุกร์และเสาร์ ระหว่างวันที่ 28 – 29 มิ.ย. 62 นี้ จะเป็นการประชุมหนึ่งในการประชุมครั้งสำคัญที่สุดในรอบหลายปี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่าเขาพร้อมที่หารือเพิ่มเติมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เพื่อหาทางคลี่คลายความตึงเครียดทางการค้า หลังทั้งสองได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ซึ่งการสนทนาเป็นไปด้วยดี

จับตา ประเด็นร้อนผู้นำจีน-สหรัฐฯ พบกันในประชุม G20

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯและจีนเกือบจะบรรลุการเจรจาทางการค้าแล้ว แต่การเจรจากลับชะงักเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทำให้ตลาดต่างคาดหวังว่า การพบกันต่อหน้าของสองผู้นำ จะสามารถผ่าทางตันได้

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าราว 6 ล้านล้านบาทไปแล้ว และขู่ว่าจะเก็บเพิ่มอีกราว 9 ล้านล้านบาท ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนที่เติบโตอย่างชะลอตัวอยู่แล้ว และจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

นายแมทธิว กู๊ดแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์นานาชาติระบุว่า นายทรัมป์ชอบการปิดดีล เขาจึงอาจยอมตกลงอะไรบางอย่าง มีความเป็นไปได้ว่า สองผู้นำอาจจะตกลงพักรบชั่วคราว และเริ่มการเจรจาใหม่

อีกประเด็นที่คาดว่าสองผู้นำจะหารือกัน นั่นก็คือ เกาหลีเหนือ

แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือกลับมาเย็นชาหลังการพบกันของนายทรัมป์และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นล้มเหลว แต่สองผู้นำกลับมีการแลกเปลียนจดหมายส่วนตัวถึงกัน

จับตา ประเด็นร้อนผู้นำจีน-สหรัฐฯ พบกันในประชุม G20

นอกจากนี้ การประชุมจี 20 มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่ นายสี จิ้นผิง ไเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก นักวิเคราะห์มองว่า สหรัฐฯ นั้นต้องการให้ผู้นำจีนช่วยเป็นคนกลางในการเจรจากับเกาหลีเหนือ

จับตา ประเด็นร้อนผู้นำจีน-สหรัฐฯ พบกันในประชุม G20

ขณะเดียวกัน การพบกันของนายสี และนายทรัมป์ มีขึ้นขณะที่ฮ่องกง มีการประท้วงเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

รัฐบาลจีน ยืนยันว่าจะไม่ยอมให้มีการนำเรื่องฮ่องกงมาหารือในการประชุมจี 20 แต่นายทรัมป์ ระบุว่า เขามีแผนจะหยิบยกประเด็นฮ่องกง มาหารือกับนายสี

ขณะที่วันนี้ ชาวฮ่องกงได้ออกมาเดินขบวนประท้วงและถือป้าย “ปลดปล่อยฮ่องกง” ไปตามสถานกงสุลต่างๆ เพื่อขอให้ช่วยล็อบบี้รัฐบาลชาติตนช่วยสนับสนุนฮ่องกงในการประชุมจี 20 นอกจากนี้ยังวางแผนออกมาชุมนุมอีกควบคู่ไปกับการประชุมในญี่ปุ่นด้วย

จับตา ประเด็นร้อนผู้นำจีน-สหรัฐฯ พบกันในประชุม G20

ประเด็นสุดท้าย ที่คาดว่าจะครอบงำการประชุมครั้งนี้ก็คือ ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยนายทรัมป์ เพิ่งสั่งโจมตีอิหร่าน เพื่อตอบโต้การที่อิหร่าน ลักลอบโจมตีเรือหลายลำในช่องแคบฮอร์มูซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญ และยิงโดรนของสหรัฐฯ ร่วง แต่ท้ายสุดเขาได้สั่งยกเลิกปฏิบัติการกระทันหัน และได้สั่งเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านแทน

อย่างไรก็ตาม แม้ประเด็นด้านความมั่นคงและสงครามการค้าจะเป็นที่จับตามาก แต่ญี่ปุ่น ในฐานะเจ้าภาพก็คาดหวังว่าสื่อและผู้คนทั่วโลก จะสนใจเรื่องอื่นๆที่ส่งผลต่อชีวิตพวกเขา และเป็นประเด็นที่เจ้าภาพได้เตรียมงานมานานเพื่อผลักดัน เช่น การต่อสู้ขยะพลาสติกในทะเล และความท้าทายจากภาวะสังคมสูงวัย เป็นต้น

related