svasdssvasds

ญี่ปุ่นเรียกร้องจี 20 สนับสนุนการค้าอย่างเปิดกว้างและเป็นธรรม

ญี่ปุ่นเรียกร้องจี 20 สนับสนุนการค้าอย่างเปิดกว้างและเป็นธรรม

การประชุมจี 20 เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ ผู้นำญี่ปุ่นย้ำความสำคัญของเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและเสรี ซึ่งเป็นพื้นฐานของสันติภาพและความรุ่งเรือง

การประชุมจี 20 เริ่มต้นขึ้นแล้วที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือความเห็นร่วมกันทางด้านนโยบายและประเด็นภูมิรัฐศาสตร์

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมวันนี้ เน้นย้ำความความสำคัญว่าต้องเดินหน้าระบบการค้าที่เสรี เป็นธรรม และไม่แบ่งแยก ในขณะเดียวกัน อาเบะก็แสดงความกังวลกับสถานการณ์การค้าโลกปัจจุบัน นอกจากนี้ อาเบะกล่าวว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนการปรับปรุงระบบพหุภาคีและการเจรจาข้อตกลงความร่วมมือเศรษฐกิจ

การประชุมจี 20 ประจำปีเริ่มขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดจากสงครามกาค้า จีน-สหรัฐฯ รวมถึงสถานการณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ที่บดบังประเด็นสำคัญอื่นๆที่นานาชาติจะต้องหารือ อย่างเช่นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจดิจิตอล

ก่อนหน้าการประชุมจะเริ่มขึ้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สื่อว่าคุณค่าเสรีนิยมนั้นเป็นเรื่องล้าสมัย ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป โดนัลด์ ทัสค์ ได้กล่าวตอบโต้ ว่ายุโรปจะปกป้องและส่งเสริมประชาธิปไตยแบบเสรี และเขาเห็นว่า ลัทธิอำนาจนิยม ลัทธิบูชาบุคคล และคณาธิปไตยต่างหากที่เป็นเรื่องล้าสมัย ถึงแม้จะดูเหมือนว่าเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังกล่าวในที่ประชุมกลุ่มเศรษฐกิจ บริคส์ ว่าระบบการค้าโลกต้องปรับตัวไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน และความพยายามที่จะทำลายหรือลดบทบาทองค์การการค้าโลกเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกขณะนี้น่าเป็นห่วง เพราะการค้าโลกกำลังรู้สึกได้ถึงผลกระทบของลัทธิปกป้องทางการค้า และข้อจำกัดที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกกำลังจับตาการพบกันของผู้นำสหรัฐฯ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำจีน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่จะมีขึ้นช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วน ที่จะลดความตึงเครียดสถานการณ์เศรษฐกิจโลกได้หรือไม่

related