svasdssvasds

ญี่ปุ่น สั่งอพยพ1.1ล้านคน หลังฝนตกหนักมากสุดในรอบหลายทศวรรษ

ญี่ปุ่น สั่งอพยพ1.1ล้านคน หลังฝนตกหนักมากสุดในรอบหลายทศวรรษ

ประชาชนราว 1ล้านคนในสามเมืองของญี่ปุ่น ได้รับคำสั่งให้อพยพเมื่อวันพุธ หลังเกิดปรากฎการณ์ฝนตกหนักสุดในรอบหลายทศวรรษ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม

สำนักข่าวต่างประเทศ(The Japan Times)รายงานการเกิดภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศและแจ้งเตือนเกี่ยวกับฝนที่ตกลงมาทางตะวันตกเฉียงใต้และตะวันตกของญี่ปุ่นตลอดวัน รวมถึงเขตเทศบาลอีกแปดแห่งในจังหวัดคะโงะชิมะและจังหวัดมิยาซากิที่อยู่ใกล้เคียงกัน โดยได้ออกคำแนะนำการอพยพประชาชน 310,000 คนให้ย้ายไปยังที่ปลอดภัยด้วย โดยสามเมืองที่ออกคำสั่งอพยพ ได้แก่ คาโกชิม่า คิริชิมะ และไอร่า

โดยมีรายงานว่าการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์นี้ รัฐบาลได้ส่งกองกำลังป้องกันตนเองของประเทศญี่ปุ่น ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย เนื่องจากพิจารณาแล้วสถานการณ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ได้

ญี่ปุ่น สั่งอพยพ1.1ล้านคน หลังฝนตกหนักมากสุดในรอบหลายทศวรรษ

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนหลายแห่งในพื้นที่เสี่ยงภัย ก็หยุดรับการสั่งซื้อ และกระบวนการจัดส่งและการเก็บสัมภาระในสามเมืองดังกล่าวแล้วด้วยเช่นกัน โดยมีการคาดการณ์ว่า อาจมีฝนตกที่มีปริมาณมากถึง 80 มิลลิเมตรหรือมากกว่านั้น ต่อ1ชั่วโมง โดยบางพื้นที่มีแนวโน้มที่จะได้รับปริมาณน้ำฝนต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าอาจเป็นปรากฎการณ์ฝนตกหนักที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกรกฎาคา ของปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเคยประสบภัยพิบัติลักษณะนี้มาแล้ว โดยในครั้งนั้น เกิดดินโคลนถล่มและน้ำท่วมทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเขต ฮิโรชิมา โอคายาม่า และเอฮิเมะ

ญี่ปุ่น สั่งอพยพ1.1ล้านคน หลังฝนตกหนักมากสุดในรอบหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเวลา 18.00 น. วันพฤหัสบดีนี้ อาจจะมีฝนตกที่มีปริมาณมากถึง 350 มม. ในคิวชูตอนใต้ และ 300 มม. ในคิวชูตอนเหนือ และ 250 มม. ในภูมิภาคชิโกกุ ส่วนในภูมิภาค คินกิ ฝน อาจมีปริมาณ 150 มม. และ 120 มม. ในภูมิภาคโทไก รวมถึงยังระบุด้วยอีกว่าสถานการณ์ฝนตกหนักนี้ อาจจะยังคงอยู่เหนือหมู่เกาะญี่ปุ่น ไปจนถึงวันเสาร์ ด้วย

โดยมีจำนวนประชาชนที่อยู่ในข่ายต้องอพยพจากทั้งสามเมืองรวมกันทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านคน นับเป็นการสั่งอพยพหนีภัยพิบัติครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

ที่มา : The Japan Times

related