svasdssvasds

ออสเตรเลียเตือนนักศึกษาที่ได้ปล่อยตัวมาอย่ากลับไปเกาหลีเหนืออีก

รัฐบาลออสเตรเลียเตือนนักศึกษาสัญชาติออสเตรเลียที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกมาจากสถานกักกันในเกาหลีเหนือ ไม่ให้กลับเข้าไปประเทศเกาหลีเหนืออีก

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ปีเตอร์ ดัตตัน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นระบุว่า อเล็ก ซิกลีย์ นักศึกษาสัญชาติออสเตรเลียที่ทางการเกาหลีเหนือเพิ่งปล่อยตัวออกมาจากค่ายกักกัน ควรจะอยู่ในญี่ปุ่น หรือกลับไปเกาหลีใต้ หรือกลับไปออสเตรเลียก็ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการกลับไปเกาหลีเหนือ

ออสเตรเลียเตือนนักศึกษาที่ได้ปล่อยตัวมาอย่ากลับไปเกาหลีเหนืออีก

ซิกลีย์ นักศึกษาวัย 39 ปีหายตัวไประหว่างกำลังศึกษาต่อในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 25 มิภุนายนที่ผ่านมา และขาดการติดต่อกับครอบครัว จนทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเขาถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัวไว้ซ้ำรอยชาวต่างชาติรายอื่นๆ ต่อมาซิกลีย์ได้รับการปล่อยตัวออกมาสัปดาห์นี้ และได้เดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียก่อนเดินทางไปพบภรรยาชาวญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวทันที

ออสเตรเลียเตือนนักศึกษาที่ได้ปล่อยตัวมาอย่ากลับไปเกาหลีเหนืออีก

ทั้งนี้ การควบคุมตัวนายซิกลีย์เป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับออสเตรเลียซึ่งไม่มีสถานทูตในเกาหลีเหนือ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากสวีเดนที่มีสถานทูตที่กรุงเปียงยาง นอกจากนี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทูตพิเศษของสวีเดนได้เดินทางไปยังกรุงเปียงยาง เพื่อหารือเรื่องนายซิกลีย์ด้วย นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย จึงกล่าวยกย่องและขอบคุณทางการสวีเดนอย่างมากที่ให้ความช่วยเหลือจนนายซิกลีย์ได้รับการปล่อยตัว

ซิกลีย์นั้นมีความคุ้นเคยกับเกาหลีเหนือและพูดภาษาเกาหลีได้คล่องแคล่ว เขามีธุรกิจนำเที่ยวเกาหลีเหนือ และสื่อสังคมออนไลน์ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันเพื่อให้คนรู้จักเกาหลีเหนือมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ซิกลีย์ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อที่มารอทำข่าวที่สนามบินนานาชาติฮาเนดะของญี่ปุ่น

related