svasdssvasds

ยูเครนเตรียมเปิดพื้นที่หวงห้ามในเชอร์โนบิลรับนักท่องเที่ยว

ยูเครนเตรียมเปิดพื้นที่หวงห้ามในเชอร์โนบิลรับนักท่องเที่ยว

ผู้นำยูเครนประกาศ เตรียมเปิดพื้นที่หวงห้ามในเมืองเชอร์โนบิลให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม หลังปิดตัวเพราะเกิดเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์กว่า 30 ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศระหว่างเยือนเมืองเชอร์โนบิลว่าจะเปลี่ยนแปลงแชอร์โนบิลจากพื้นที่ที่ถูกกีดกัน ให้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความเติบโตของยูเครนใหม่ โดยอย่างแรกคือต้องสร้าง “ระเบียงสีเขียว” ให้นักท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปยังพื้นที่หวงห้ามได้อย่างปลอดภัย

คำแถลงการณ์ของเซเลนสกีระบุว่า เชอร์โนบิลเป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนมที่ไหนบนโลก ที่ธรรมชาติกลับมามีชีวิตชีวาได้หลังจากความหายนะที่มนุษย์สร้างขึ้น แต่ก็กลายเป็นเมืองร้าง และยูเครนต้องแสดงเมืองนี้ให้โลกเห็น นักวิทยาศาสตร์ นักนิเวศวิทยา นักประวัติศาสตร์ และนักท่องเที่ยว

เดือนเมษายนปี 1986 เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลเกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 31 คน ขณะที่รัฐบาลต้องสั่งอพยพครั้งใหญ่ และกัมมันตภาพรังสีได้แพร่กระจายไปทั่วยุโรป คนนับล้านต้องสัมผัสกับระดับรังสีที่อยู่ในขีดอันตราย ในปี 2005 สหประชาชาติระบุว่ามีคนที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่เกี่ยวเนื่องจากเหตุระเบิด 9,000 คน ขณะที่กรีนพีซระบุว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 2 แสนคน นับรวมการเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพอื่นๆจากการได้รับรังสีด้วย

ปัจจุบัน แม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่ปี 2011 แต่ยังมีเขตหวงห้ามรอบๆเตาปฏิกรณ์ และตัวเมืองปริปยัตที่ปิดตัวจากสาธารณะมากว่า 20 ปี

related