svasdssvasds

ฝรั่งเศสสั่งปิดหาด 6 แห่งหนีสาหร่ายเป็นพิษ

ฝรั่งเศสสั่งปิดหาด 6 แห่งหนีสาหร่ายเป็นพิษ

รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งปิดหาด 6 แห่งเนื่อจากมีสาหร่ายผักกาดทะเลเป็นจำนวนมาก ขณะที่มีรายงานว่าสาหร่ายดังกล่าวปล่อยก๊าซพิษที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต 2 ราย

รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งปิดหาดสาธารณะ 6 แห่งในเขตบริตทานี หลังปริมาณสาหร่ายผักกาดเพิ่มขึ้นสูงมากผิดปกติ จนทำให้กำจัดได้ไม่ทัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหาสาหร่ายรุนแรงขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งแม้ทางการยังไม่ยินยันความเกี่ยวข้องระหว่างสาหร่ายกับสาเหตุการตาย แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวระบุว่า สาหร่ายผักกาดที่เน่าเปื่อย จะปล่อยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ออกมาซึ่งเป็นก๊าซพิษที่มีอันตราย

การเสียชีวิตทั้ง 2 ราย เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พบศพเกษตรกรฟาร์มหอยนางรมวัย 18 ปีเสียชีวิตใกล้อ่าวมอร์เลซ์ ทางการระบุว่าผลการตรวจสอบเบื้อต้นเผยว่าเสียชีวิตจากการจมน้ำ แต่นักเคลื่อนไหวท้องถิ่นคิดว่าชายคนดังกล่าวเสียชีวิตจากพิษไฮโดรเจนซัลไฟด์ นอกจากนี้ยังมีชายอายุ 70 ปี เสียชีวิตที่อ่าวดูอาร์เนเนซ์ ที่สร้างความกังวลให้คนท้องถิ่น จนมีการยื่นเรื่องให้ทางการทำการสืบสวนสาเหตุการตายของทั้งสองคน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างนักวิจัยด้านจุลชีววิทยา จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่าพื้นที่ที่พบสาหร่ายชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น เป็นพื้นที่ที่มีมนุษย์เข่าไปยุ่งเกี่ยวมาก อย่างเช่นการทำการเกษตรและการทิ้งของเสียลงทะเล เมื่อตอนที่สาหร่ายเหล่านี้ยังไม่ตาย ก็เป็นแค่ต้นไม้ทะเลธรรมดา ไม่ก่อปัญหาอะไร แต่เมื่อตายลง มันจะปล่อยก๊าซที่เป็นพิษ คือก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ที่มีกลิ่นเหมือนไข่เน่า ซึ่งแม้คนทั่วไปจะได้กลิ่นก๊าซนี้ แต่มักไม่รู้ว่าเป็นอันตราย

สำหรับผลกระทบต่อร่างกายจากสารไฮโดรเจนซัลไฟด์นั้น เบื้องต้น หากสัมผัสปริมาณน้อย จะเกิดการระคายเคืองที่ดวงตา แต่ถ้าปริมาณมากขึ้นและสัมผัสหรือสูดดมนานขึ้น จะเริ่มส่งผลระคายเคืองเนื้อเยื่อนัยน์ตา จนทำให้ระบบหายใจเริ่มติดขัด และมีอาการมึนงงตามมา หากยังสูดดมหรือสัมผัสต่อ จะมีอาการแสบ ปวดร้อนที่คอ และหากยังสูดดมปริมาณมากต่อไปอาจทำให้เสียชีวิตภายในเวลา 48 ชั่วโมง

related