svasdssvasds

ญี่ปุ่นขู่ฟ้องศาลโลกเรื่องแรงงานเกาหลีใต้ช่วงสงครามโลก

ญี่ปุ่นอาจยื่นฟ้องเกาหลีใต้ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หลังศาลเกาหลีใต้วินิจฉัยให้ชาวเกาหลีใต้สามารถฟ้องบริษัทญี่ปุ่นที่บังคับใช้แรงงานช่วงสงครามโลกได้

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณานำข้อพิพาทกับเกาหลีใต้ ประเด็นการชดเชยบังคับใช้แรงงานช่วงสงครามโลก เข้าสู่ระบบศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หลังเลยกำหนดการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการบุคคลที่สามแล้ววันนี้

ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ครั้งนี้ เป็นผลมาจากการบังคับใช้แรงงานสมัยที่ญี่ปุ่นเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลีในช่วงปี 1910 - 1945 และศาลสูงเกาหลีใต้วินิจฉัยว่าชาวเกาหลีใต้สามารถยื่นฟ้องบริษัทญี่ปุ่นเรื่องการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ แม้ว่าทั้งสองประเทศได้ลงนามสนธิสัญญาเรื่องดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่ปี 1965

ต่อมา ญี่ปุ่นประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเมโมรีชิป และสมาร์ทโฟน สามอย่างไปยังเกาหลีใต้สร้างความปวดหัวให้บริษัทอย่างซัมซุง และผู้ผลิตเมโมรีชิปรายใหญ่ของโลกอย่างเอสเคไฮนิกซ์เกาหลีใต้ไม่ใช่น้อย

เกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเสนอของญี่ปุ่นที่จะให้มีการหาอนุญาโตตุลาการบุคคลที่สามมาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ขณะที่ญี่ปุ่นระบุว่าจะยังคงกดดันเกาหลีใต้ให้ยุติข้อพิพาทและจะเตรียมมาตรการตอบโต้ต่อไป ซึ่งรวมถึงการนำเรื่องขึ้นศาลยุติธรรมระหว่างประเทศด้วย

related