svasdssvasds

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเรียกร้องให้สอบสวนเฟซแอปเพราะเป็นของรัสเซีย

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเรียกร้องให้สอบสวนเฟซแอปเพราะเป็นของรัสเซีย

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเรียกร้องให้มีการสอบสวนด้านความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชั่น เฟซแอ๊ป เนื่องจากเป็นแอปที่ได้รับการพัฒนาในประเทศรัสเซีย

วุฒิสมาชิก ชัค ชูเมอร์ของสหรัฐฯ ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ และคณะกรรมาธิการการค้า ให้เปิดการสอบสวนแอปพลิเคชั่น เฟซแอป ด้านความมั่นคงแห่งชาติ และด้านความเป็นส่วนตัว  เพราะเป็นแอปที่เข้าถึงข้อมูลและรูปภาพส่วนตัวของผู้ใช้ เป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้นับล้านคน

https://twitter.com/SenSchumer/status/1151645791796248576

เฟซแอป เป็นแอปพลิเคชั่นที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะมีการใช้ฟิลเตอร์ปรับเปลี่ยรูปหน้าของผู้ใช้ เป็นแอปที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ไวร์เลสแลบ (Wireless Lab) ตั้งอยู่ในเมือง เซ้นท์ปีเตอร์สเบิร์ก ระบุบนเวบไซท์ว่าขณะนี้มีผู้ใช้งานแล้วถึงกว่า 80 ล้านคน

เฟซแอปเปิดตัวเมื่อปี 2017 และกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งเมื่อปี 2018 เมื่อฟิลเตอร์ที่จะเปลี่ยนหน้าไปตามเชื้อชาติ ถูกกล่าวหาว่าเป็นการเหยียดผิว นอกจากนี้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องไม่มีการแจ้งผู้ใช้ว่าภาพที่อัพโหลดเพื่อเล่นในแอ๊ปนั้น แท้จริงแล้วถูกอัพโหลดขึ้น คลาวด์ ไม่ใช่การการตัดต่อเปลี่ยนแปลงบนแอ๊ปในอุปกรณ์ของผู้ใช้

อย่างไรก็ตาม เฟซแอปได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าผู้ใช้แอปถึง 99 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้งาน แอปจึงไม่มีข้อมูลที่จะบ่งบอกอัตลักษณ์บุคคลของผู้ใช้ ภาพต่างๆจะถูกลบออกจากเซิร์ฟเวอร์ภายในเวลา 48 ชั่วโมง ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่าไม่มีหลักฐานว่าเฟซแอปได้ส่งข้อมูลให้รัฐบาลรัสเซีย

related