svasdssvasds

สหรัฐฯ เตรียมสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศ หวั่นละเมิดกฎหมายผูกขาด

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศจะสอบสวนบริษัทด้านเทคโนโลยีออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในประเทศถึงกรณีว่ามีการจำกัดการแข่งขันทางการค้าที่ไม่ยุติธรรมหรือไม่

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศว่าจะเปิดการสอบสวนบริษัทด้านเทคโนโลยีออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ในประเทศถึงกรณีว่ามีการจำกัดการแข่งขันทางการค้าที่ไม่ยุติธรรมหรือไม่ แม้ว่าจะไม่ได้พูดถึงชื่อบริษัทใดๆ แต่ก็คาดว่าจะมีชื่อของบริษัทอย่าง เฟซบุ๊ก, กูเกิล, อเมซอน และแอปเปิล ที่จะถูกดำเนินการสอบสวน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีความกังวลเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับประเด็นอย่าง ระบบค้นหาในอินเทอร์เน็ต, สื่อสังคมออนไลน์ และบริการซื้อขายทางออนไลน์

สหรัฐฯ เตรียมสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศ หวั่นละเมิดกฎหมายผูกขาด

ด้านคณะกรรมการพาณิชย์กลางของสหรัฐฯ ก็กำลังตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวอยู่ ขณะที่การสอบสวนดังกล่าวก็กำลังมีขึ้นในสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว มีรายงานว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังเตรียมการสอบสวนบริษัทกูเกิล ว่าได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้บริษัทกูเกิลกับเฟซบุ๊กเป็นเจ้าใหญ่ ในการครองพื้นที่การโฆษณาทางออนไลน์ ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเดี๋ยวนี้ก็หันไปสั่งอาหาร, ดูหนัง และสร้างสังคมกันทางออนไลน์ด้วยสมาร์ทโฟนกันมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว โดยทาง อเมซอน ผู้ให้บริการค้าปลีกบนสื่อออนไลน์ก็ได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากการที่ผู้คนนิยมสั่งซื้อของกันทางออนไลน์มากขึ้น

สหรัฐฯ เตรียมสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศ หวั่นละเมิดกฎหมายผูกขาด

นักวิเคราะห์มองว่า การสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่าสุดท้ายแล้วการสอบสวนก็อาจจะลงเอยที่บริษัทเหล่านั้นต้องปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ หรืออย่างแย่ที่สุดก็ถูกปรับเงิน มากกว่าที่จะถูกบังคับให้ล้มเลิกธุรกิจตัวเอง ทั้งนี้ บริษัทกูเกิลและแอปเปิล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆในเรื่องนี้ ส่วนเฟซบุ๊ก กับ อเมซอน ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ

related