svasdssvasds

สหรัฐฯย้ำบทบาทสหรัฐฯที่มีต่อการเติบโตในอินโด-แปซิฟิก

สหรัฐฯย้ำบทบาทสหรัฐฯที่มีต่อการเติบโตในอินโด-แปซิฟิก

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ ตอกย้ำความสำคัญของสหรัฐฯ ที่มีบทบาทต่อการเจริญเติบโตโดยเฉพาะด้านเศรษฐกินในอาเซียน และอินโด-แปซิฟิก ไม่มีชาติอื่นใดเทียบเท่า

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ กล่าวปาฐกถาระหว่างเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เน้นย้ำความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยและสหรัฐฯ และความทุ่มเทที่สหรัฐฯมีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เศรษฐกิจภูมิภาคที่เจริญรุ่งเรือง เป็นไปเพราะปัจจัยสองอย่าง การค้าและเสรีภาพ และที่ผ่านมา เส้นทางเดินเรือหลักในอินโด-แปซิฟิก ได้รับการดูแลด้านความมั่นคงโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ

ปอมเปโอกล่าวว่าการเติบโตผลักดันโดยฝั่งรัฐบาลอาจทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้ระดับหนึ่ง แต่สุดท้าย ประชาชนจะผลิบานได้เมื่อรัฐบาลยอมถอย ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็วเมื่อชาติต่างๆให้ความสนใจเรื่อง กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน หลักนิติธรรม การลดภาษี และการผ่อนคลายกฎระเบียบรัฐบาล และสหรัฐฯก็อยู่เคียงข้างมาตลอด ช่วยให้นานาชาติเติบโต

สหรัฐฯลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ของเอเชีย โครงการการศึกษาต่างๆ และมหาวิทยาลัยที่เป็นที่ฟูมฟักผู้นำเอเชียมากมาย ทุกวันนี้มีบริษัทสัญชาติสหรัฐฯกว่า 200 แห่งที่ดำเนินงานในอาเซียน มีลูกจางนับล้านคนทั่วภูมิภาค ด้วยมูลค่ามากกว่าล้านล้านเหรียญ และไม่มีชาติอื่นที่เทียบเท่า

ปอมเปโอยกประเทศไทยที่สามารถลดอัตราความยากจนได้อย่างมากใน 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐฯอยากเห็นการเติบโตแบบนี้ในประเทศอื่นในภูมิภาค สหรัฐฯเห็นว่าความรุ่งเรืองเกิดขึ้นเวลาเดียวกับ นวัตกรรม ธรรมาภิบาลและหลักนิติธรรม ดังนั้นรัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความสำคัญกับอำนาจอธิปไตย ความเข้มแข็ง และความรุ่งเรืองของทุกชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐณต้องการเสริมสร้างและขยายความสัมพันธ์ในภูมิภาค ซึ่งปอมเปโอย้ำว่า สูตรสำเร็จทางเศรษฐกิจ อย่างที่เห็นได้จากประวัติศาสตร์ คือท้ายที่สุด อิสรภาพคือต้นกำเนิดที่แท้จริงของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สหรัฐฯต้องการอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

ท้ายที่สุด ปอมเปโอกล่าวถึงไทยว่า สหรัฐฯเชื่อในระบอบประชาธิปไตย และอยากให้ไทยคืนกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ สหรัฐฯเชื่อในสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ สหรัฐฯต้องการการค้าที่เสรีและเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม แม้บางช่วงของการปาฐกถาจะไม่เอ่ยชื่อประเทศจีน แต่ปอมเปโอก็กล่าวว่าสหรัฐฯต้องการการค้าที่เสรีและเป็นธรรม สหรัฐฯไม่ได้ลงทุนเพื่อประโยชน์ของรัฐบาลหรือพรรคการเมือง สหรัฐฯไม่ได้สร้างถนนเพื่อลดช่องว่างของความซื่อสัตย์ สิ่งที่ประธานาธิบดีทรัมป์เรียกร้อง คือเพียงแค่ความเท่าเทียมในการแข่งขันให้กับทุกชาติ ไม่ใช่แค่สำหรับสหรัฐฯ

related