svasdssvasds

"บราซิล" ปฏิเสธเงิน 22 ล้านดอลลาร์ จากกลุ่มประเทศ G7 จัดการไฟป่า "แอมะซอน"

"บราซิล" ปฏิเสธเงิน 22 ล้านดอลลาร์ จากกลุ่มประเทศ G7 จัดการไฟป่า "แอมะซอน"

ประธานาธิบดีประเทศ "บราซิล" ปฏิเสธรับความช่วยเหลือเงินกองทุนจำนวน 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 670 ล้านบาทจากกลุ่มประเทศ G7 เพื่อจัดการไฟป่าแอมะซอน เกรงเป็นการโจมตีอำนาจอธิปไตยของบราซิล

ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ปฏิเสธความช่วยเหลือจากผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ "จี 7" ที่ประกาศมอบเงินจำนวน 22 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 670 ล้านบาท เพื่อช่วยจัดการไฟป่าแอมะซอนที่โหมไหม้มานานนับเดือน

โบลโซนาโรโพสข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่าถ้ารับความช่วยเหลือ บราซิลจะถูกปฏิบัติเหมือนเป็นประเทศใต้อาณานิคม และเรียกว่าข้อเสนอช่วยเหลือนี้ว่าเป็นการโจมตีอำนาจอธิปไตยของบราซิล

วานนี้ (26 ส.ค.) ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุว่า อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อิตาลี และสหรัฐฯ ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือพร้อมเงินทุน เพื่อช่วยบราซิลสู้ไฟป่าแอมะซอนจำนวน 22 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ และฝรั่งเศสพร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าร่วมภารกิจดับไฟป่าด้วย

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยในบราซิลระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีไฟป่าเกิดขึ้นที่ป่าฝนแอมะซอนถึงกว่า  70,000 ครั้งแล้ว โดยมีรายงานบ่งชี้ว่าไฟป่าเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร ก็มีนโยบายพัฒนาพื้นที่ป่าฝนเพื่อทำเหมืองแร่ ผลิตไม้ท่อน และทำการเกษตร

ไฟป่าครั้งนี้ส่งผลให้ทั่วโลกเกิดความกังวล เพราะป่าฝนแอมะซอนมีความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมโลก เป็นแหล่งผลิตออกซิเจนถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และถูกเรียกว่าเป็นปอดของโลก

Cr. AGENCIA ESTADO

related