svasdssvasds

“โจชัว หว่อง” พร้อม 2 แกนนำปชต.ถูกจับก่อนชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้!

“โจชัว หว่อง” พร้อม 2 แกนนำปชต.ถูกจับก่อนชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้!

"โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ถูกตำรวจจับกุมตัวแล้ว ก่อนการชุมนุมใหญ่อีกครั้งสุดสัปดาห์นี้ เบื้องต้นถูกตั้งข้อหา 3 ข้อหา พร้อมกันนี้ทางการยังจับกุมแกนนำอีก 2 คนด้วย

สื่อท้องถิ่นฮ่องกงรายงาน นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในฮ่องกง “นายโจชัว หว่อง” “นางสาวแอกเนส โจว” และ “นายแอนดี้ ชาน” ถูกทางการจับกุมตัวแล้วเมื่อเช้านี้ ก่อนการชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันพรุ่งนี้ ( 31 ส.ค.)

เช้าที่ผ่านมา พรรคเดโมซิสโต ที่มีนายหว่องเป็นแกนนำ ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า นายหว่องถูกลากตัวขึ้นรถตู้ ขณะกำลังเดินอยู่บนถนนเซาธ์เฮอไรซอน และขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของตำรวจฮ่องกงในย่านวานใจ๋  โดยนักกฎหมายของพรรคกำลังตามเรื่องอยู่ ขณะที่ แอกเนส โจ ถูกจับกุมที่บ้านของเธอ ซึ่งทางพรรคไม่รู้ว่าทั้งสองจะถูกตั้งข้อหาอะไรบ้าง ทราบเพียงว่าเบื้องต้นนายหว่องถูกตั้ง 3 ข้อหา โดยตำรวจฮ่องกงระบุว่าทั้งสองเป็นผู้ต้องสงสัยข้อหายุยงผู้อื่นให้ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย

ส่วนนายแอนดี้ ชาน ถูกจับกุมตัวขณะกำลังจะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยตำรวจฮ่องกงระบุว่านายชานเป็นผู้ต้องสงสัยข้อหาก่อจราจลและทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่  ซึ่งปีที่ผ่านมา พรรคฮ่องกง เนชันแนล ปาร์ตี้ พรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นเอกราช ของนายชานถูกยุบ โดยทางการให้เหตุผลว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมแล้ว 850 คน รวมถึงนักเคลื่อนไหวแคมเปญเพื่ออิสรภาพ โดยทางการฮ่องกงไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมสุดสัปดาห์นี้ ระบุว่าเป็นเหตุผลด้านความมั่นคง และมีความกังวลว่าผู้ชุมนุมบางส่วนจะใช้ความรุนแรงและสร้างความเสียหาย

ทางด้านผู้จัดการชุมนุมระบุจะยุติการชุมนุมด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หากการร้องขอทางการจัดการชุมนุมไม่เป็นผล แต่ยังมีความเป็นไปได้ว่าผู้ประท้วงสุดโต่งกลุ่มน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา อาจจะฝ่าฝืนคำสั่งห้ามและยังออกมาชุมนุม

Cr: SCMP

Cr: Kris Cheng/HKFP

related