svasdssvasds

สภาอังกฤษ โผล่"งูเห่า"เพียบ หลังนายกแพ้โหวตขวางเบร็กซิต

สภาอังกฤษ โผล่"งูเห่า"เพียบ หลังนายกแพ้โหวตขวางเบร็กซิต

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ แพ้โหวตในการลงมติครั้งสำคัญในการผ่านกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับเบร็กซิต พร้อมขู่จะให้พิจารณาเลือกตั้งใหม่

ฝ่ายค้านของรัฐสภาสหราชอาณาจักรคว้าชัยในการโหวตควบคุมแนวทางการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเบร็กซิต ที่จะนำมาสู่การออกกฎหมายปิดโอกาสไม่ให้ บอริส จอห์นสัน สามารถรวบรัดการนำสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่บรรลุข้อตกลงก่อนได้

ผลโหวตปรากฎว่ารัฐบาลแพ้ด้วยเสียง 328 ต่อ 301 โดยมีส.ส.จากฝ่ายรัฐบาลแปรพักตรถึง 21 คน

ก่อนหน้านี้บอริส จอห์นสันพูดถึงร่างกฎหมายนี้ว่าจะเป็นการยื่นข้อตกลงให้สหภาพยุโรปง่าย ๆ และหากร่างฯนี้ผ่านเป็นกฎหมายเรียบร้อยในวันพุธที่ 4 กันยายน 2562 ประชาชนก็คงต้องเลือกว่าจะเอาอย่างไรด้วยการเลือกตั้งใหม่ในเดือนตุลาคม

หากถ้าเกิด จะมีการเลือกตั้งใหม่ได้ ก็ต้องได้มติจากสภาด้วยเสียง 2 ใน 3 ซึ่ง นาย เจเรอมี คอร์บิน ผู้นำฝ่ายค้านประกาศว่าพรรคของเขาจะไม่โหวตสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งใหม่แน่นอนจนกว่าจะมีกฎหมายห้ามการเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง

โดยจากผลการโหวตพบว่ามี ส.ส. ของพรรคจำนวน 21 ที่โหวตค้านกับมติของพรรคซึ่งต้องตามตามกันต่อว่าจะถูกปลดจากพรรคตามธรรมเนียมทางการเมืองหรือไม่

โดยส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายบอริสที่ประกาศว่าจะขยายเวลาระงับรัฐสภาและขีดเส้นตายเรื่องเบร็กซิต ให้เสร็จสิ้นในเดือนตุลาคมทั้งที่ไม่ได้บรรลุข้อตกลงใดกับสหภาพยุโรปเลย

related