svasdssvasds

"ญี่ปุ่น" คุมเข้มโรคอหิวาต์สุกร ระบาดหลายพื้นที่ ไซตามะ ฆ่าหมูแล้ว 753 ตัว

"ญี่ปุ่น" คุมเข้มโรคอหิวาต์สุกร ระบาดหลายพื้นที่ ไซตามะ ฆ่าหมูแล้ว 753 ตัว

ทางการญี่ปุ่น เร่งคุมโรคอหิวาต์สุกร หลังมีการระบาดแพร่เชื้อในฟาร์มหมู ครอบคลุมภูมิภาคคันโต ถึงโตเกียว รัฐบาลได้สั่งฆ่าหมู 753 ตัว ในจังหวัดไซตามะ ทางเหนือของโตเกียว หลังพบการระบาด

กระทรวงการเกษตรของญี่ปุ่นกำลังเร่งหาวิธีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกร หลังจากที่มีการยืนยันการติดเชื้อเป็นครั้งแรกในภูมิภาคคันโต ครอบคลุมถึงโตเกียว

กระทรวงฯ ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเมื่อวันเสาร์ หลังจากที่มีการตรวจพบไวรัสที่ฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในจังหวัดไซตามะเมื่อวันศุกร์ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการส่งทีมไปยังฟาร์มดังกล่าวเพื่อสืบทราบที่มาของการติดเชื้อ

ทางกระทรวงจะขอให้เกษตรกรที่ทำฟาร์มสุกรในภูมิภาคคันโตดำเนินมาตรการอนามัยอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การสร้างรั้วเพื่อกั้นหมูป่า ซึ่งสามารถเป็นพาหะนำเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ ทางกระทรวงจะพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับหมู หลังจากที่ศึกษาประสิทธิภาพของวิธีการดังกล่าว รวมถึงผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรม

ด้านหนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า ทางการญี่ปุ่นได้ฆ่าหมู 753 ตัวในจังหวัดไซตามะ ทางเหนือของโตเกียว หลังพบการระบาดของโรคอหิวาต์สุกร นอกจากนี้ จ.ไซตามะยังได้ตัดสินใจที่จะระงับการส่งหมูจากฟาร์มอีกสองแห่งในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ

ขณะที่ในปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ยืนยันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี โดยตรวจพบเชื้อที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดกิฟุ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น

"ญี่ปุ่น" คุมเข้มโรคอหิวาต์สุกร ระบาดหลายพื้นที่ ไซตามะ ฆ่าหมูแล้ว 753 ตัว

กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า เชื้อโรคที่ตรวจพบในญี่ปุ่นเป็นคนละสายพันธุ์กับโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรที่กำลังระบาดอยู่ในหลายประเทศของเอเชีย โดยเฉพาะจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคนี้

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นกำลังกังวลว่าโรคอาจแพร่ระบาดไปยังตอนเหนือของภูมิภาคคันโต เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีฟาร์มหมูอยู่เป็นจำนวนมาก

ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่อันดับ 10 ของโลก และส่งออกผลิตภัณฑ์จากหมูคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านเยนต่อปี

related