svasdssvasds

มะกันขึ้นแบล็คลิสต์ 28 บ.เทคโนโลยี - หน่วยงานจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน

มะกันขึ้นแบล็คลิสต์ 28 บ.เทคโนโลยี - หน่วยงานจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีและหน่วยงานของรัฐบาลจีน 28 แห่งฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมถึงการละเมิดสิทธิชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ

บริษัทเทคโนโลยีจีน ที่ถูกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ รวมถึง บริษัทฮิควิชัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับกล้องโทรทัศน์วงจรปิดรายใหญ่สุดของโลก โดยบริษัทนี้ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์และใช้อำนาจบังคับชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่นๆ

มะกันขึ้นแบล็คลิสต์ 28 บ.เทคโนโลยี - หน่วยงานจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ มีบริษัทเจ๋อเจียง ต้าหัว เทคโนโลยี ไอฟลายเท็ค เซี๊ยะเหมิน เหม่ยหยา พิโก อินฟอร์เมชัน และยี่ซิน ไซอึน แอนด์ เทคโนโลยี และหน่วยงานของรัฐบาลจีนอีก 19 แห่ง รวมถึงสำนักงานด้านความมั่นคงสาธารณะของซินเจียง และโรงเรียนตำรวจในซินเจียง ก็ถูกขึ้นบัญชีดำ

“บริษัทและหน่วยงานของรัฐบาลจีนเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีส่วนร่วมกับการกดขี่ข่มเหงประชาชนชาวมุุสลิมและชนกลุ่มน้อยด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งการจับไปคุมขังตามอำเภอใจ ใช้อุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงจับผิดชาวอุยกูร์ ชาวคาซัก และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่นๆในซินเจียง”แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุ

การขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนทั้ง8แห่งมีขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของจีนประมาณ 30 คน นำโดยนายเหลียว หมิง รมช.คลังของจีน ได้เดินทางมายังสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ในวันจันทร์ (7ต.ค.) เพื่อทำการเจรจาการค้าเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะเจรจากันเกี่ยวกับการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี, การขโมยสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา, การตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี รวมทั้งประเด็นในด้านการเกษตรและภาคบริการ และการบังคับใช้มาตรการต่างๆตามข้อตกลง อย่างไรก็ดี การเจรจาของเจ้าหน้าที่การค้าจากทั้งสองฝ่ายในวันนี้เป็นไปอย่างตึงเครียด โดยไม่มีฝ่ายใดส่งสัญญาณการประนีประนอม

related