svasdssvasds

สลด! ชายญี่ปุ่นเร่ร่อน 2 ราย สังเวยพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" หลังถูกกีดกันห้ามหลบภัยในศูนย์พักพิง

สลด! ชายญี่ปุ่นเร่ร่อน 2 ราย  สังเวยพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" หลังถูกกีดกันห้ามหลบภัยในศูนย์พักพิง

สลด! ชายญี่ปุ่นเร่ร่อน 2 ราย สังเวยพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้ามาหลบภัยภายในศูนย์พักพิง เพราะไม่ได้มีบ้านอาศัยอยู่ในย่านชุมชนนั้น ด้านชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งสอบศูนย์พักพิงด่วน ย้ำศูนย์พักพิง "ควรเปิดให้ทุกคน"

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศเอเอฟพี (AFP) รายงานประเด็นสะเทือนใจ หลังมีผู้พบศพชายเร่ร่อน 2 ราย ระหว่างภารกิจกู้ภัยพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ซึ่งพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางและทางตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.)  โดยมีรายงานว่า ชายเร่ร่อนทั้ง 2 ราย เป็นผู้ที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปหลบภัยพายุในสถานพักพิงชั่วคราว จนเสียชีวิตอย่างน่าสลด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 72 รายแล้ว และยังคงสูญหายอีกหลายสิบคน

หลังได้รับรายงานดังกล่าว นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า ชายไร้บ้าน 2 คนนี้ควรได้หลบภัยที่นั่น พร้อมสั่งสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นทันที โดยประกาศว่าจะดำเนินการค้นหาข้อเท็จจริงและมีมาตรการอื่นๆ ตามมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุคล้ายกันนี้อีก

NHK

"สถานที่หลบภัย จัดตั้งเพื่อวัตถุประสงค์ในการปกป้องคุ้มครองชีวิตของผู้ประสบภัยทั้งหมด ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่สมควรจะรับประชาชนทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบเข้าไปยังสถานพักพิง " นายกฯ อาเบะกล่าวรายงานต่อที่ประชุมรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายงานว่าชายเร่ร่อนคนแรก ขอเข้าไปหลบภัยในศูนย์พักพิงแห่งหนึ่งในเขตไทโตะ ฝั่งตะวันออกของกรุงโตเกียว ช่วงที่ไต้ฝุ่นฮากิบิสขึ้นฝั่งเมื่อคืนวันเสาร์และเข้ากระหน่ำกรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ชายคนนี้เข้าไปหลบภัยพายุ โดยอ้างว่าสถานที่พักพิงสร้างไว้ สำหรับชาวบ้านที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งและต้องเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตนั้นๆ ส่วนชายเร่ร่อนคนที่สองที่ถูกปฏิเสธเข้าที่พักพิงเช่นกัน ถูกพบร่างใกล้แม่น้ำที่ทะลักล้นตลิ่งในอีกพื้นที่หนึ่งในกรุงโตเกียว

ด้านเจ้าหน้าที่ดูแลศูนย์พักพิงให้เหตุผลว่า ที่ต้องปฏิเสธคนจรจัด เพราะมีคำสั่งว่า ผู้ที่เข้ามาหลบในศูนย์พักพิงต้องกรองชื่อกับที่อยู่ ซึ่งต้องอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงรอบๆเท่านั้น เขาจึงเข้าใจว่าศูนย์แห่งนี้เข้าได้เฉพาะคนในชุมชน และเกรงกว่า คนในศูนย์พักพิงอาจรู้สึกไม่ดี หากมีคนเร่ร่อนเข้ามาอยู่ปะปนกับคนในชุมชน

สำหรับกรุงโตเกียวมีคนเร่ร่อนที่นอนตามท้องถนนกว่า 1,100 คน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรคนเร่ร่อนในประเทศ และตัวเลขจริงน่าจะสูงกว่านี้ เนื่องจากมีคนที่อาศัยร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ หรืออาคารอื่นๆ ที่ไม่ได้หวงห้ามเข้าไปพักนอน

สลด! ชายญี่ปุ่นเร่ร่อน 2 ราย  สังเวยพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" หลังถูกกีดกันห้ามหลบภัยในศูนย์พักพิง

สำหรับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นที่ก่อให้เกิดฝนตกหนักฉับพลันใน 36 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มไปที่ 72 ราย สูญหายอีกหลายสิบคน

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่และเฝ้าระวังแผ่นดินถล่ม รวมถึงน้ำท่วม โดยเฉพาะในจังหวัดนางาโนะ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดแห่งหนึ่ง และให้ระวังภัยจากภาวะฝนตกหนักต่อเนื่อง หลังเจ้าหน้าที่พบกะลาสีเรือขนส่งสินค้าที่จมลงที่อ่าวโตเกียวเสียชีวิต 7 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 4 คน รวมถึงจีน เมียนมา และเวียดนาม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ญี่ปุ่น” เปิดคลังเงินสำรอง 5 แสนล้านเยนฟื้นฟู “ฮากิบิส”

-ญี่ปุ่นหลังฮากิบิส เข้าสู่โหมดฟื้นฟู

-เร่งฟื้นฟู! “ฮากิบิส” ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมเงินสำรอง เสียชีวิตเพิ่มเกือบ 70 ราย

-“สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น” แถลงขอโทษ ทำยาย วัย 77 ปี ตกฮ.กู้ภัย “ฮากิบิส” เสียชีวิต

related