svasdssvasds

ฮ่องกงประท้วงยืดเยื้อ หนุนเงินทุนไหลเข้าสิงคโปร์กว่า 4 พันล้านดอลลาร์

ฮ่องกงประท้วงยืดเยื้อ หนุนเงินทุนไหลเข้าสิงคโปร์กว่า 4 พันล้านดอลลาร์

สิงคโปร์เริ่มเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าประเทศ จากปัญหาการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกง ช่วงเดือนเม.ย. - ส.ค. มีกระแสเงินทุนไหลเข้าแล้วมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ ขณะเจแอลแอล ระบุ ราคาอสังหาฯในฮ่องกงยังสูงแม้เศรษฐกิจชะลอตัวเหตุอุปสงค์-อุปทานยังมีควาามต่าง

เว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สิงคโปร์เริ่มเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าประเทศ จากปัญหาการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อนานกว่า 4 เดือนในฮ่องกง โดยในช่วงเดือนเม.ย. - ส.ค. มีกระแสเงินทุนไหลเข้าประเทศแล้วมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ขณะที่ยอดจองห้องพักโรงแรมชั้นนำในสิงคโปร์เต็มและเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งยอดขายบ้านหรูก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น และหากสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป นักวิเคราะห์คาดว่าสิงคโปร์จะได้รับอานิสงส์ในด้านต่างๆเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ฮ่องกงประท้วงยืดเยื้อ หนุนเงินทุนไหลเข้าสิงคโปร์กว่า 4 พันล้านดอลลาร์

“ช่วงเดือนเม.ย. - ส.ค.มีกระแสเงินไหลเข้าไปในสิงคโปร์แล้วจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะดูไม่มากเมื่อเทียบกับกระแสเงินที่ไหลเข้าฮ่องกงที่มีจำนวนมากถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ แต่แนวโน้มที่กระแสเงินทุนจะไหลเข้าสิงคโปร์จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงจะยังคงดำเนินต่อไปและเลวร้ายลงนายจู ยี ลี นักเศรษฐศาสตร์จากเมย์แบงก์ กิมเอ็ง ซิเคียวริตี้ส์ จำกัด ในสิงคโปร์ ให้ความเห็น ทั้งนี้ กระแสเงินทุนจากฮ่องกงที่ไหลเข้าสิงคโปร์ ถือเป็นข่าวดีสำหรับประเทศนี้ ที่กำลังเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวดีท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ที่ผ่านมา กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ประกาศลดการคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 0-1% จากเดิมที่เคยประกาศว่าจะสามารถโตได้ราว 1.5-2.5% โดยเป็นการปรับลดคาดการณ์ครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจสิงคโปร์เคยเติบโตถึง 3.2% ในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ จีดีพีในช่วงไตรมาสสอง ยังมีการขยายตัวจากปีที่แล้วเพียง 0.1% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีของสิงคโปร์ ที่ผ่านมา เศรษฐกิจสิงคโปร์ค่อนข้างอ่อนไหวต่อปัจจัยภายนอก และมักเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่ได้รับผลกระทบเมื่อเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ขาลง ก่อนที่แรงกระเพื่อมจะถูกส่งต่อไปยังประเทศข้างเคียง

ฮ่องกงประท้วงยืดเยื้อ หนุนเงินทุนไหลเข้าสิงคโปร์กว่า 4 พันล้านดอลลาร์

การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสิงคโปร์ ยิ่งกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของลัทธิกีดกันการค้าที่มีต่อภาคการส่งออกและการผลิต ขณะที่เศรษฐกิจโลก ซึ่งมีแนวโน้มย่ำแย่ลงทำให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย และหันมาพิจารณาใช้มาตรการกระตุ้นต่างๆ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจ

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินการลงทุนต่างชาติบางราย เริ่มประเมินผลกระทบและวางแผนเตรียมย้ายบริษัทไปสิงคโปร์หากได้รับผลกระทบมากขึ้น ด้วยเหตุผลว่าสิงคโปร์มีประสิทธิภาพในการพิจารณาคดี และรัฐบาลมีความซื่อตรงมากกว่า เมื่อเทียบกับฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น และจีน ขณะที่บริษัทก็ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของการลงทุนของลูกค้า

นอกจากนี้ ความกังวลในฮ่องกงยังครอบคลุมไปถึงเรื่องข้อตกลงระหว่างจีนกับอังกฤษภายใต้กรอบ “1 ประเทศ 2 ระบบ” โดยจีนให้อังกฤษเช่าพื้นที่ส่วนเหลือของเกาะฮ่องกงเป็นเวลา 99 ปี โดยเรียกเป็นเขตดินแดนใหม่และจะหมดสัญญาในปี 2590

ราคาอสังหาฯยังสูงแม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ฮ่องกงประท้วงยืดเยื้อ หนุนเงินทุนไหลเข้าสิงคโปร์กว่า 4 พันล้านดอลลาร์

โจนส์ แลง ลาซาล ซึ่งเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ ให้ความเห็นว่า แม้สถานการณ์การเมืองในฮ่องกงไม่มีเสถียรภาพ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมและส่อเค้าว่าจะทำให้เศรษฐกิจของฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคหากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ไตรมาส3 หดตัว แต่ราคาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงยังคงไม่ปรับตัวลดลง เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานในที่พักอาศัยยังคงมีความต่างกันอยู่มาก นอกจากนี้ การประท้วงที่ยืดเยื้อทำให้ความต้องการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ซื้อในประเทศ ไม่ใช่ผู้ซื้อจากต่างประเทศเหมือนที่เคยเป็นมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“จีน”ลั่น ยังสนับสนุน “แคร์รี หล่ำ” บริหารฮ่องกง

-“โจชัว หว่อง” โดนแบน ห้ามลงสมัครเลือกตั้ง “สมาชิกสภาฮ่องกง”

-ประท้วงเดือด! แกนนำม็อบฮ่องกงโดนค้อนรุมทุบเลือดอาบ

-ฮ่องกงตึงเครียดอึก ตำรวจใช้น้ำแรงดันสูงสลายชุมนุม

 

 

 

 

 

related