svasdssvasds

หลายเมืองชายฝั่งของไทยเสี่ยงจมบาดาลในอีก 30 ปี

หลายเมืองชายฝั่งของไทยเสี่ยงจมบาดาลในอีก 30 ปี

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วารสารสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯเผยแพร่รายงานล่าสุดว่าภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้รุนแรงขึ้น ระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นราว 60 เซนติเมตร ถึง 2.1 เมตร หรืออาจมากกว่านั้นภายในศตวรรษที่ 21 นี้ ซึ่งเป็นผลการวิจัยที่แสดงระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์ถึง 3 เท่า

ภายในปี 2050 พื้นที่ที่ตอนนี้เป็นที่อยู่อาศัยของประชากรราว 300 ล้านคนทั่วโลกจะต่ำกว่าระดับน้ำท่วมชายฝั่งโดยเฉลี่ย นั่นหมายความว่าพื้นที่เหล่านี้ต้องผจญกับน้ำท่วมรุนแรงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และภายในปี 2100 พื้นที่ที่เป็นที่อยู่ของ 200 ล้านคนทั่วโลกจะอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับน้ำสูงสุด ทำให้กลายเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้

รายงานระบุว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบนี้ อยู่ในเอเชียถึง 8 ประเทศ คือ จีน บังคลาเทศ อินเดีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์  ญี่ปุ่น และประเทศไทย ที่เหลืออีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเมืองในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก อย่างเช่นบราซิล และสหราชอาณาจักร

[caption id="attachment_566885" align="alignnone" width="675"] หลายเมืองชายฝั่งของไทยเสี่ยงจมบาดาลในอีก 30 ปี ภาพประกอบในรายงานแสดงพื้นที่กรุงเทฑฯและใกล้เคียงที่จะต่ำกว่าระดับน้ำทะเล[/caption]

รายงานระบุว่าเมืองชายฝั่งทั้งหลายควรต้องเริ่มหามาตรการเตรียมตัวรับมือสถานการณ์ระดับน้ำที่สูงขึ้นมาก ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือการอพยพย้ายถิ่นที่อยู่ ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจะทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นด้วย กระทบต่อชนิดของพืชผลทางเกษตรที่จะสามารถเพาะปลูกได้ พื้นที่ทำการเกษตรที่ลดลง แหล่งน้ำจืดลดลง ส่งแรงกดดันโดยตรงต่อพื้นที่ภายในประเทศ ยังไม่รวมถึงอาจเกิดวิกฤติทางสาธารณสุขและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

related