svasdssvasds

สหรัฐ-จีน เห็นพ้องร่วมกันในหลักการข้อตกลงการค้า

สหรัฐ-จีน เห็นพ้องร่วมกันในหลักการข้อตกลงการค้า

คณะผู้แทนเจรจาทางการค้าระดับสูงของจีนและสหรัฐ ประกาศว่า ได้เห็นพ้องร่วมกันในหลักการของข้อตกลงการค้า ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญท่ามกลางความไม่แน่นอนหลังจากชิลีประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเมื่อวันวานนี้ และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันในหลักการของข้อตกลง แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

สหรัฐ-จีน เห็นพ้องร่วมกันในหลักการข้อตกลงการค้า

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ สอดคล้องกับสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ ที่ยืนยันว่า นายไลท์ไฮเซอร์ และนายมนูชิน มีความคืบหน้าในประเด็นต่างๆระหว่างหารือทางโทรศัพท์กับนายหลิว เหอ เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าชั่วคราว ส่วนการหารือระดับผู้ช่วยจะเดินหน้าต่อไป

สหรัฐ-จีน เห็นพ้องร่วมกันในหลักการข้อตกลงการค้า

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ หลังจากช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ชิลีประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ตั้งความหวังว่าจะใช้เป็นสถานที่สำหรับลงนามข้อตกลงการค้าระยะที่หนึ่งกับจีน หลังจากทั้งสองฝ่ายทำสงครามการค้าระหว่างกันมานานแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะใกล้จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 แล้ว ประกอบกับทรัมป์กำลังถูกกดดันจากกระบวนการถอดถอนในสภาคองเกรส จึงทำให้เจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้บางส่วนเพื่อเรียกคะแนนนิยมให้กับทรัมป์

related