svasdssvasds

ค่าฝุ่นละอองอินเดียพีคถึง 999 ประชาชนประท้วงให้รัฐบาลรีบหามาตรการ

ค่าฝุ่นละอองอินเดียพีคถึง 999 ประชาชนประท้วงให้รัฐบาลรีบหามาตรการ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หัวหน้ารัฐมนตรีของอินเดีย อาร์วิด เคไรวาล เรียกร้องรัฐบาลกลางของอินเดียให้แก้ปัญหามลภาวะเป็นพิษและเตรียมมาตรการช่วยเหลือ หลังค่าฝุ่นละอองในกรุงเดลีพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ อ่านค่าคุณภาพอากาศได้ 999 ซึ่งสังคมโซเชียลอินเดียวิพากษ์วิจารณ์กันว่าความเป็นจริงน่าจะสูงกว่านี้ เพราะมาตรคงวัดค่าสูงสุดได้ที่ 999

ศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้แจกหน้ากากห้าล้านชิ้นไปยังโรงเรียนต่างๆ เครื่องบิน 37 เที่ยวบินต้องเปลี่ยนที่ลงจอดเนื่องจากทัศนวิสัยต่ำมาก ขณะที่สาธารณสุขประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนออกมารวมตัวประท้วงรัฐบาลและเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการแก้ปัญหาระยะยาวที่ยั่งยืน

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขกรุงเดลีได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกมาทำกิจกรรมข้างนอกอาคารสถานที่ โดยเฉพาะในช่วงเช้าและค่ำ และให้ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลภาวะสูง และปิดประตูและหน้าต่าง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าสาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในกรุงเดลีหลักๆ คือช่วงเวลานี้ของทุกปีเป็นช่วงที่รัฐใกล้เคียงเริ่มทำการเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อเตรียมทำไร่ ทำให้เกิดฝุ่นละออง คาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศ และสถานการณ์หนักขึ้นจากการเฉลิมฉลองด้วยการจุดประทัดในช่วงที่มีเทศกาลดิวาลี นอกจากน้ยังมีมลพิษจากรถยนต์ การก่อสร้าง และอุตสาหกรรม

ทางการอินเดียหวังว่าฝนที่คาดว่าจะตกวันพฤหัสนี้จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้

related