svasdssvasds

สามี-ภรรยา เจ้าของร้านใบตอง รับผิด สลับกันรับโทษ จ่ายคืนภาษีกว่า9ล้าน

สามี-ภรรยา เจ้าของร้านใบตอง รับผิด สลับกันรับโทษ จ่ายคืนภาษีกว่า9ล้าน

คู่สามีภรรยาเจ้าของร้านอาหารไทยหลายแห่ง ใน สหรัฐอเมริกา ถูกศาลสั่งจำคุกหกและสี่เดือน จากข้อหาอาญาฉ้อโกงภาษี โดยศาลเมตตาให้ สลับกันรับโทษจำคุก เพื่อดูแลลูกทั้งสองคนที่ยังเล็ก 

วันที่ 5 ธ.ค. 62 ศาลแขวงซีแอตเทิล ได้มีการตัดสินโทษจำคุก นายพรชัย ชัยสีห์ อายุ 41 ปี เป็นเวลา 4 เดือน และ นางชดิลลดา ลภางกูร อายุ 40 ปี เป็นเวลา 6 เดือน จากความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงรัฐบาลกลาง โดยการใช้ซอฟแวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อปรับตัวเลขรายรับของร้านอาหารหลายแห่ง ทั้งนี้ สองสามีภรรยา ได้เป็นเจ้าของและหุ้นส่วนร้านอาหารไทยหลายแห่ง ใน สหรัฐอเมริกา ซึ่งบางแห่งใช้ชื่อว่า ใบตอง และ หน่อย ไทยคูซีน

สามี-ภรรยา เจ้าของร้านใบตอง รับผิด สลับกันรับโทษ จ่ายคืนภาษีกว่า9ล้าน

ผู้พิพากษา เจมส์ แอล โรเบิร์ท ระบุในแถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ว่า พวกเขาเข้ามาประเทศนี้ ดินแดนแห่งโอกาส ไม่ยอมจ่ายภาษีของเขา และสร้างฐานะจนร่ำรวย

ส่วนฝ่ายอัยการ ไบรอัน ที โมรัน ระบุด้วยว่า การใช้ซอฟต์แวร์สำหรับเลี่ยงภาษี เป็นการเอาเปรียบคู่แข่งทางธุรกิจ อีกทั้งเป็นการโกงภาษีของรัฐและของรัฐบาลกลาง ผมขอยกย่องฝ่ายสอบสวนทั้งของรัฐและรัฐบาลกลางสำหรับการทำงานของเขา จำเลยทั้งสองคิดว่าเพียงแค่กดปุ่มคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำเรื่องฉ้อโกงนี้ได้ ซึ่งพวกเขาคิดผิด อัยการสหรัฐฯ กล่าว

ในคำฟ้องระบุอีกว่า ร้านอาหารเหล่านี้ ใช้ระบบ พอยท์ออฟเซลล์ ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Zapper ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อปรับตัวเลขรายรับที่เป็นเงินสดให้ต่ำกว่าความเป็นจริง ในการทำบัญชีร้านอาหารของตัวเองหลายสาขาในช่วงระหว่างปี 2010-2016 โดยประเมินว่าทางร้านมีรายได้เป็นเงินสดที่ไม่ได้แจ้งเสียภาษีมากถึง 1,034,750 ดอลลาร์ (ประมาณ 31 ล้านบาท) หรือคิดเป็นยอดภาษีที่หลีกเลี่ยงได้ถึง 299,806 ดอลลาร์ (ประมาณ 9 ล้านบาท) และทั้งคู่ยังได้ใช้เงินสดในการจ่ายค่าแรงพนักงานแบบใต้โต๊ะ เพื่อเลี่ยงภาษีการจ้างงาน ทั้งระดับรัฐ และระดับรัฐบาลกลาง อีกทั้งยังได้โอนเงินส่วนหนึ่งกับไปยังบัญชีในประเทศไทย

นายพรชัย ชัยสีห์ และ นางชดิลลดา ลภางกูร ได้ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2562 ตามข้อเสนอของอัยการเพื่อแลกกับการลดหย่อนโทษ และยินยอมจ่ายเงินภาษีย้อนหลังจำนวน 299,806 ดอลลาร์ (ประมาณ 9 ล้านบาท) ให้กับรัฐ และรัฐบาลกลางด้วย

นอกจากนี้ ผู้พิพากษา เจมส์ แอล โรเบิร์ท ยังสั่งให้ นางชดิลลดา ลภางกูร จ่ายค่าปรับให้กับ สำนักงานสรรพากรสหรัฐฯ เป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3 แสนบาท) ส่วน นายพรชัย ชัยสีห์ ต้องจ่าย 7,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 2 แสนบาท) ซึ่งทั้งคู่ อาจยังถูกฟ้อร้องในคดีแพ่ง โดย สำนักงานสรรพากรสหรัฐฯ ต่อไปได้อีกด้วย

และนอกจากโทษจำคุกแล้ว ผู้พิพากษายังสั่งให้ทั้งคู่ ต้องทำงานรับใช้ชุมชน อีก 80 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ผู้พิพากษาได้มีความเมตตาให้กับทั้งสอง โดยกันให้ "สลับกันรับโทษจำคุก" เพื่อให้หนึ่งในสองได้ไปดูแลลูกชายทั้งสองคน ที่ยังเล็กอยู่

สามี-ภรรยา เจ้าของร้านใบตอง รับผิด สลับกันรับโทษ จ่ายคืนภาษีกว่า9ล้าน

ภาพประกอบ : KIRO-TV , Redmond Reporter

 

related