svasdssvasds

จีนเริ่มใช้งานเรือบรรทุกอากาศยานที่ผลิตเองแล้ว

จีนเริ่มใช้งานเรือบรรทุกอากาศยานที่ผลิตเองแล้ว

รัฐบาลจีนได้เริ่มใช้งานเรือบรรทุกอากาศยานที่ผลิตเองลำแรกแล้ว นับเป็นก้าวใหญ่ของกองทัพจีนในยุคประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ต้องการยกระดับกองทัพเรือของจีน

สื่อจีนรายงาน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมพิธีเริ่มปฏิบัติการของเรือบรรทุกอากาศยานซานตง (Shandong) ภายใต้การควบคุมของกองทัพเรือ ที่มณฑลไหหลำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ซานตง เป็นเรือบรรทุกอากาศยานลำที่สองของจีน ลำแรกคือเหลียวหนิง (Liaoning) ที่เป็นเรือดัดแปลงมาจากเรือยุคโซเวียตที่ซื้อต่อมาจากรัฐบาลยูเครนเมื่อปี 1998

จีนเริ่มใช้งานเรือบรรทุกอากาศยานที่ผลิตเองแล้ว

ก่อนหน้าเริ่มปฏิบัติงาน เรือซานตงเป็นที่รู้จักในนาม Type 001A ชื่อซานตงและเหลียวหนิงเป็นชื่อมณฑลใกล้กับกรุงปักกิ่ง รายงานซีเอ็นเอ็นระบุว่าเรือเหลียวหนิงมีจุดประสงค์ใช้งานเป็นเรือฝึกเท่านั้น ขณะที่เรือซานตงจะถูกใช้งานจริงในปฏิบัติการกองทัพเรือ

ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา จีนได้เริ่มใช้งานทั้งเรือดำน้ำ เรือรบ ยานพาหนะสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก และระบบอื่นๆ มากกว่ากองทัพเยอรมนี อินเดีย สเปน ไต้หวัน และสหราชอาณาจักร

จีนใช้งบประมาณทางทหารมากเป็นที่สองของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯเท่านั้น ซึ่ง สี จิ้นผิง เคยกล่าวเมื่อปีที่ผ่านมาระหว่างการสวนสนามกองทัพเรือในทะเลจีนใต้ ว่ากองทัพเรือของจีนต้องกลายเป็นกองกำลังระดับโลก

related