svasdssvasds

ไฟป่าออสเตรเลียโหมหนัก เสียหายแล้ว 51,000 ตร.กม.

ไฟป่าออสเตรเลียโหมหนัก เสียหายแล้ว 51,000 ตร.กม.

ไฟป่าออสเตรเลียยังคงสร้างความเสียหายมากขึ้นเรื่อยๆ ในทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ราว 51,000 ตารางกิโลเมตร ล่าสุด เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน จากสองรัฐ นิวเซาท์เวลส์ และวิกตอเรีย

ไฟป่าออสเตรเลียครั้งนี้นับเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี เริ่มโหมไหม้ในรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศมาตั้งแต่เดือนกันยายน และตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 8 คน และยังสูญหายอีก 2 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียราว 2,000 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ, แคนาดา, นิวซีแลนด์ ยังคงพยายามควบคุมสถานการณ์

รัฐที่เสียหายรุนแรงที่สุดขณะนี้คือรัฐนิวเซาท์เวลส์ บ้านเรือนถูกทำลายกว่า 900 หลัง และเสียหายอีกกว่า 350 หลัง พื้นที่ถูกไฟไหม้เป็นวงกว้างถึงกว่า 22 ล้านไร่ ขณะที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเสียหายกว่า 7.5 ล้านไร่ รัฐควีนส์แลนด์กว่า 1.5 ล้านไร่ และรัฐเซาท์ออสเตรเลียกว่า 5 แสน 6 หมื่นไร่ รวมแล้วมีพื้นที่เสียหายทั่วประเทศถึงเกือบ 32 ล้านไร่ หรือราว 51,000 ตารางกิโลเมตร

รัฐนิวเซาท์เวลส์เตือนนักท่องเที่ยวสถานการณ์สุดสัปดาห์นี้อันตราย และแนะนำให้เดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยงบนชายฝั่งทางตอนใต้ ก่อนวันเสาร์นี้ พร้อมคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

ปี 2009 ไฟป่าทำให้มีผู้เสียชีวิตในรัฐวิกตอเรียถึง 173 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ปีนี้จะน่าเป็นห่วงกว่า ไฟป่าครั้งนี้สามารถมองเห็นได้ไกลถึง 2,000 กิโลเมตร (มองเห็นได้จากเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์) ในขณะเดียวกัน ออสเตรเลียก็กำลังเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี เดือนธันวาคมที่ผ่านมา คลื่นความร้อนพัดผ่านทำลายสถิติอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดทั่วประเทศ และตามสถิติแล้ว อุณหภูมิจะพุ่งสูงสุดในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ดังนั้นคาดว่าจะยังต้องเผชิญกับสถานการณ์รุนแรงอีกนับเดือน

related