svasdssvasds

เปรียบเทียบแสนยานุภาพ อิหร่าน สหรัฐฯ

เปรียบเทียบแสนยานุภาพ อิหร่าน สหรัฐฯ

ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มสูงขึ้นมาก หลังสหรัฐฯสั่งสังหารนายพลอิหร่านในกรุงแบกแดดของอิรัก อิหร่านประกาศแก้แค้น ขณะที่สหรัฐฯประกาศจะตอบโต้อย่างหนักหากอิหร่านโจมตี และนี่คือข้อมูลแสนยานุภาพของทั้งสองประเทศ

เวบไซท์รวบรวมสถิติกองกำลังทหารและแสนยานุภาพประเทศต่างๆ ทั่วโลก Global Fire Power ยกให้สหรัฐฯเป็นประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก ในขณะที่อิหร่านอยู่อันดับที่ 14 จากทั้งหมด 137 ประเทศ

แต่เครือข่ายพันธมิตรในภูมิภาคของอิหร่านนั้นแข็งแรง จนสร้างความคุกคามต่อสหรัฐฯได้ และคาดว่าเครือข่ายที่ว่านี้มีบทบาทสำคัญกับความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มขึ้นระหว่างสองประเทศ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯระบุว่า นายพลคาเซม โซเลมานี อยู่เบื้องหลังการวางแผนฆ่าชาวอเมริกันในอิรัก และมีส่วนรับผิดชอบในสงครามตัวแทนในตะวันออกกลางหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีฐานกำลังร่วมของสหรัฐฯโดยกลุ่มก่อการร้ายในอิรักด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนในการประท้วงรุนแรงที่สถานทูตสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้สถานทูตฯ

อิหร่านประกาศว่าจะล้างแค้นและสหรัฐฯจะต้องเจ็บปวดจากผลที่ตามมา นอกจากนี้ ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ยังข่มขู่ทหารอเมริกันในตะวันออกกลางด้วย ระบุว่า”การล้างแค้นจะเปลี่ยนจากแสงกลางวันเป็นความมืดมิดยามค่ำคืน”

เปรียบเทียบแสนยานุภาพ อิหร่าน สหรัฐฯ

อิหร่านมีทหารในกองทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guard Corps - IRCG) รวมทั้งหมดราว 523,300 นาย งบประมาณกลาโหมอยู่ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์ (1.9 แสนล้านบาท) มีอากาศยานรวมถึงเฮลิคอปเตอร์รวม 512 ลำ และมีเรือ, เรือดำน้ำ, เรือทุ่นระเบิดรวม 398 ลำ มีขีปนาวุธ 12 ลูก ส่วนใหญ่เป็นพิสัยใกล้และพิสัยกลาง ในขณะที่เวบไซท์ข่าวการทหารรายงานว่ามีอีกหลายลูกที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเคยรายงานว่ากองกำลังขีปนาวุธในอิหร่านมีขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง

นายพลโซเลมานี คือผู้นำกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานนอกประเทศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ข้อมูลรายงานว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่ในกองกำลังราว 5,000นาย และรายงานขึ้นตรงต่อผู้นำสูงสุดอิหร่าน คามาเนอี ขณะที่สหรัฐฯระบุว่า กองกำลังนี้สนับสนุนเงินทุน การฝึกซ้อม เครื่องมือและยุทโธปกรณ์ ให้กับองค์กรที่รัฐบาลสหรัฐฯมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง

ด้านสหรัฐฯ แน่นอนว่าได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุด มีทหารประจำหน้าที่ กว่า 1.2 ล้านนาย งบประมาณกลาโหมอยู่ที่ 7.16 แสนล้านดอลลาร์  (21.5 ล้านล้านบาท) แม้ว่าจะมีจำนวนขีปนาวุธประจำการน้อยกว่าอิหร่าน คือเพียง 7 ลูก แต่ว่าเทคโนโลยีล้ำหน้ากว่ามาก มีรถถังชนิดต่างและระบบยิงขีปนาวุธรวมทั้งหมด 8,577 หน่วย อากาศยานรวมเฮลิคอปเตอร์ 10,170 ลำ และพาหนะทางน้ำรวม 415 ลำ

เครดิต metro.co.uk, globalfirepower.com, missilethreat.csis.org

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านประกาศไม่ทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์

“อิหร่าน” ประกาศตั้งค่าหัว “ทรัมป์” 80 ล้านดอลลาร์

สหรัฐฯสั่งโจมตีอีก พร้อมเตรียมส่งทหารไปตะวันออกกลางเพิ่ม

ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศล้างแค้นสหรัฐฯ

related