svasdssvasds

เปิดคลิปใหม่ นาทีขีปนาวุธอิหร่าน 2 ลูก ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครน

เปิดคลิปใหม่ นาทีขีปนาวุธอิหร่าน 2 ลูก ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครน

นิวยอร์กไทม์ส เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดอีกมุม วินาทีที่ ขีปนาวุธ 2 ลูกของอิหร่าน พุ่งปะทะเที่ยวบิน 752 สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส ซึ่งบินขึ้นจากสนามบินอิหม่าม โคไมนี เมื่อวันที่ 8 มกราคม คร่าชีวิตยกลำ 176 คน

นิวยอร์กไทม์ส วันที่ 15 ม.ค. 2563 ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ตรวจสอบแล้ว โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นขีปนาวุธ 2 ลูก ที่ถูกยิงออกมาห่างกัน 30 วินาที ใส่เครื่องบินยูเครน เที่ยวบิน 752 สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส ซึ่งบินขึ้นจากสนามบินนานาชาติอิหม่าม โคไมนี สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

โดยเครื่องบินลำนี้ออกจากกรุงเตหะรานมุ่งหน้ากรุงเคียฟ พร้อมผู้โดยสาร 167 คน และลูกเรือ 9 คน จากหลายประเทศ รวมถึงชาวอิหร่าน 82 คน แคนาดาอย่างน้อย 57 คน ยูเครน 11 คน เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ รวม 176 คน

รายงานระบุว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากฐานทัพอิหร่าน ห่างออกไปราว 13 กิโลเมตร ขีปนาวุธทั้งสองลูก ไม่ได้ทำให้เครื่องตกทันที วีดีโอเผยให้เห็นว่าเกิดไฟไหม้บนเครื่องบิน เครื่องบินพยายามหันหัวกลับไปสนามบินนานาชาติของกรุงเตหะราน และเกิดระเบิดไม่กี่นาทีต่อมา ก่อนตกลงสู่พื้นดิน

ทั้งนี้ อิหร่าน ได้ออกมายอมรับสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นฝ่ายยิงเครื่องบินพาณิชย์ลำดังกล่าว ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ 176 คน โดยอ้างว่าเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่บ่งชี้ว่า เครื่องบินพาณิชย์ลำนี้เป็นขีปนาวุธร่อน

ขณะที่นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า ข้อมูลเส้นทางการบินบ่งบอกว่า เครื่องบินถูกยิงครั้งแรกระหว่างที่กำลังไต่ระดับขึ้นที่ความเร็ว 2,000 ฟุตต่อนาที

โดยวันเกิดเหตุ 8 มกราคม เที่ยวบิน 752 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส เป็นหนึ่งใน 19 เที่ยวบิน ที่นำเครื่องออกจากสนามบินนานาชาติ ในกรุงเตหะรานตามกำหนดการปกติ หลังอิหร่านโจมตีฐานทหารสหรัฐฯในประเทศอิรัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านรับแล้ว ยิงเครื่องบินยูเครนตกจริง

ผู้นำแคนาดาและอังกฤษเชื่อเครื่องบินยูเครนถูกอิหร่านยิงตก

เผยคลิปวินาที เครื่องบินยูเครนไฟลุกกลางเวหา ก่อนพุ่งตกระเบิดดังสนั่น

เปิดรูปชิ้นส่วนเครื่องบินยูเครนที่ตก ชี้อาจโดนกระสุนปืนในลำตัวและส่วนปีก

related