svasdssvasds

สหรัฐฯและจีน ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

สหรัฐฯและจีน ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

สหรัฐฯและจีนได้ลงนามข้อตกลงที่จะช่วยคลายความตึงเครียดของสงครามการค้าที่กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ตามข้อตกลงนี้ จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ และเพิ่มความเข้มงวดกับกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่สหรัฐฯจะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนลงครึ่งหนึ่งจาก 15 เปอร์เซ็นต์เป็น 7.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นข้อตกลงเฟสแรกที่จะช่วยคลายความตึงเครียดจากสงครามการค้าที่ดำเนินมาเป็นปี อย่างไรก็ตาม ยังมีมาตรการภาษีอีกหลายอย่างที่ยังคงอยู่ ทำให้ภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศยังอยากให้รัฐบาลเจรจาเพิ่มขึ้น

จดหมายจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ถึง ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าทั้งสองประเทศสามารถแก้ปัญหาความแตกต่างผ่านการเจรจา เป็นข้อตกลงที่ “ดีต่อจีน ดีต่อสหรัฐฯ และดีต่อทั้งโลก” ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่าข้อตกลงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนที่แข็งแรงขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ข้อตกลงนี้เหมือนเป็นการพักรบระหว่างสงครามการค้ามากกว่า มีการยกเลิกมาตรการภาษีนำเข้าส่วนน้อยเท่านั้น ราว 2 ใน 3 ของสินค้าสหรัฐฯและจีนยังคงต้องเสียภาษีตามอัตราที่เกิดขึ้นเมื่อเริ่มสงครามการค้า นอกจากนี้ ประเด็นที่สหรัฐฯเคยหยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ การโจรกรรมข้อมูลธุรกิจทางไซเบอร์ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข

related