svasdssvasds

มิคาอิล มิชูสติน นายกฯคนใหม่ของรัสเซีย

มิคาอิล มิชูสติน นายกฯคนใหม่ของรัสเซีย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ไม่แปลกอะไรถ้าชื่อ มิคาอิล มิชูสติน จะไม่คุ้นหูคนทั่วไป เพราะเรียกได้ว่าเขาอยู่นอกสายตาการเมืองโลกซะเป็นส่วนใหญ่ และไม่ค่อยได้แสดงความสนใจกับการเมืองในประเทศเท่าไหร่นัก

แต่ตอนนี้ทั่วโลกคงต้องหันมามองกันหน่อย เพราะ มิคาอิล มิชูสติน กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของรัสเซีย หลังรัฐบาลลาออกยกชุด เมื่อประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เสนอแก้รัฐธรรมนูญที่จะเพิ่มอำนาจรัฐมนตรีและรัฐสภา แต่เป็นการปฏิรูปที่สื่อตะวันตกมองว่าจะทำให้ปูตินยังอยู่ในอำนาจได้อย่างมั่นคงต่อไป

นักวิเคราะห์มองว่า ปูตินกำลังพิจารณากลยุทธที่จะยังคงอยู่ในอำนาจหลังวาระประธานาธิบดีจะจบลงในปี 2024 กลยุทธที่ว่านี้รวมถึงการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง พร้อมอำนาจที่มากขึ้น ซึ่งในแถลงการณ์ลาออกของนายกรัฐมนตรี ดีมีทรี เมดเวเดฟ ก็ระบุว่าเพื่อหลีกทางให้การปฏิรูปของปูติน

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ประธานาธิบดีต้องได้รับการอนุมัติจากสภาล่างเพื่อแต่งตั้งหัวหน้ารัฐบาล และเป็นสิทธิของประธานาธิบดีที่จะแต่งตั้งรองนายกฯ และรัฐมนตรีอื่นๆ

ประธานาธิบดีปูติน เสนอชื่อ มิชูสติน ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย เช้าวันพฤหัส มิคาอิล มิชูสติน ได้รับรองเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของรัสเซีย มิชูสตินเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงานภาษีรัฐบาลกลาง ที่มีชื่อเสียงในฐานะนักวิชาการเทคโนแครต (Technocrat) ที่ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปการเงินประเทศ

มิชูสตินเกิดปี 1966 ศึกษาระดับปริญญาด้านวิศวกรรม ก่อนจบดุษฎีบัณฑิตด้านเศรษฐศาสตร์ถึง 2 ใบ เขาแต่งงานแล้ว และมีลูกชาย 3 คน เขาแล่นเปียโน เล่นกีฬาฮอกกี้ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสมาคมฮ๊อกกี้ของรัสเซีย

ด้านผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาล อเล็กซี นาวาลนี ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่าเป้าหมายเดียวของปูตินคือระบอบการปกครองของปูติน “ผู้นำคนเดียวตลอดชีวิต ทำตัวเป็นเจ้าของประทศ และทำให้ตัวเองและเพื่อนฝูงร่ำรวย” “ใครที่คิดว่าปูตินจะถอยจากอำนาจในปี 2024 เป็นคนโง่ (และ/หรือไม่ซื่อสัตย์)”

related