svasdssvasds

ชาวบอสเนียฯเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

ชาวบอสเนียฯเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวบอสเนียแอนด์เฮอร์เซโกวีนาออกมารวมตัวประท้วงหน้าอาคารรัฐบาลนกรุงซาราเยโว เรียกร้องให้รัฐบาลลงมือแก้ปัญหา และเพิ่มความตระหนักรู้ในสาธารณะกับปัญหามลพิษทางอากาศที่มีมายาวนานเป็นสิบปี

คุณภาพอากาศในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาในกรุงซาราเยโวพุ่งสูงขึ้นเกินมาตรฐานยุโรปหลายเท่า ซึ่งดัชนีค่าอากาศในบางวันสูงเกิน 500 เลยทีเดียว ทางการได้ประกาศให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะฟรี หวังลดการปล่อยก๊าซจากรถยนต์ และขอความร่วมมือประชาชนไม่เผาถ่านหรือเผาไม้ นอกจากนี้ยังสั่งห้ามรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นซาราเยโวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าคนจำนวนมากไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง ไม่ต้องการหยุดเดินทางหรือยกเลิกชั้นเรียนเพราะปัญหามลพิษ ดังนั้นรัฐบาลต้องเพิ่มความเข้าใจเรื่องปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการแจกจ่ายหน้ากากและเครื่องฟอกอากาศไปยังจุดต่างๆ ในเมือง

รัฐบาลถูกสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องความจริงจังในการแก้ปัญหา และไม่แม้แต่แจกหน้ากากให้พนักงานของรัฐเอง อย่างเจ้าหน้าที่เทศบาล ตำรวจ หรือพนักงานขนส่งสาธารณะ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหามลพิษทางอากาศในรัฐบอลข่าน เกิดจากหลายปัจจัย ที่เห็นได้ชัดคือจากโรงงานพลังงานถ่านหิน และการใช้รถยนต์เก่า แต่ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา สภาพอากาศที่มีหมอกหนาทำให้สถานการณ์ฝุ่นพิษรุนแรงขึ้น ขณะที่โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติระบุว่าคนที่อาศัยอยู่ในแถบบอลข่านตะวันตกจะอายุสั้นลง 1.3 ปี เพราะมลพิษทางอากาศ

related