svasdssvasds

ยอดเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 9 รายแล้ว

ยอดเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 9 รายแล้ว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐมนตรีสาธารณสุขของจีนรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ล่าสุดอยู่ที่ 9 ราย และมีผู้ติดเชื้อแล้ว 440 คน และมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์อีก แต่ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นกลายพันธุ์ โดยผู้เสียชีวิต 3 รายล่าสุดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เชื่อว่าไวรัสชนิดนี้เริ่มแพร่ระบาด

รายงานล่าสุดระบุว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาใน 6 เขตเศรษฐกิจแล้วนอกจีนแผ่นดินใหญ่ คือในสหรัฐฯ มาเก๊า ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และล่าสุดพบในประเทศไทยด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนยืนยันว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ซึ่งช่วงนี้ ชาวจีนกำลังเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่จะมีประชาชนหลายร้อยล้านคนเดินทางทั้งในและนอกประเทศ ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีการแพร่กระจายของเชื้อเพิ่มมากขึ้นอีก

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO จะประชุมฉุกเฉินวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อพิจารณาว่าจะประกาศให้การระบาดครั้งนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกหรือไม่

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของไทยระบุว่าได้ดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรคตามระบบมาตรฐาน โดยมีการคัดกรองผู้โดยสารที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ท่าอากาศยานในไทยทั้ง 5 แห่งที่มีเที่ยวบินตรงคือสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และกระบี่ โดยเที่ยบินตรงต้องลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ บริเวณด่านควบคุมโรคฯ ได้ตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุข ก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

ไวรัสโคโรนา มีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ ที่เคยเกิดการระบาดในมนุษย์ สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ซึ่งไวรัสโคโรนาเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการตั้งแต่เป็นหวัดเพียงเล็กน้อยไปจนถึงการป่วยรุนแรงจนเสียชีวิต

related