svasdssvasds

ยอดเสียชีวิตจาก ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในจีนพุ่งเป็น 17 รายแล้ว

ยอดเสียชีวิตจาก ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในจีนพุ่งเป็น 17 รายแล้ว

ทางการจีนระบุ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 17 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่กว่า 550 ราย ขณะที่มีการสั่งปิดสนามบิน สถานีรถไฟ และหยุดบริการขนส่งสาธารณะทุกประเภทชั่วคราว

สาธารณสุขมณฑลหูเป่ยของจีน รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มอีก 8 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 17 รายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในจีนอยู่ที่ 554 ราย

ทางการเมืองอู่ฮั่น เมืองที่เชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ได้ประกาศให้ประชาชนต้องใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ซึ่งรวมถึง โรงแรม โรงละคร ร้านอาหาร ห้องน้ำสาธารณะ ที่จอดรถ และห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งปิดสนามบินและสถานีรถไฟของเมือง และระบบบริการขนส่งสาธารณะจะหยุดให้บริการชั่วคราวเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ เรือข้ามฟาก หรือรถไฟใต้ดิน

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ตัดสินใจยังไม่ประกาศให้การระบาดครั้งนี้เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก ระบุว่าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่ พร้อมทั้งเพื่อพิจารณาข้อแนะนำต่างๆ อย่างเช่นการคัดกรองชายแดน การควบคุมดูแล หรือโครงการบำบัด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ในสหรัฐฯ เกาหลีใต้ ญี่ป่น ไต้หวัน มาเก๊า และประเทศไทย

กระทรวงสาธารณสุขของจีนระบุว่า เชื้อไวรัสสามารถติดต่อกันได้จากคนสู่คน และมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์และแพร่กระจายเพิ่มอีก ซึ่งช่วงนี้ ชาวจีนกำลังเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่จะมีประชาชนหลายร้อยล้านคนเดินทางทั้งในและนอกประเทศ ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีการแพร่กระจายของเชื้อเพิ่มมากขึ้นอีก

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้ดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรคตามระบบมาตรฐาน โดยมีการคัดกรองผู้โดยสารที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ท่าอากาศยานในไทยทั้ง 5 แห่งที่มีเที่ยวบินตรงคือสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และกระบี่ โดยเที่ยวบินตรงต้องลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ บริเวณด่านควบคุมโรคฯ ได้ตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุข ก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

ไวรัสโคโรนา มีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ ที่เคยเกิดการระบาดในมนุษย์ สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ซึ่งไวรัสโคโรนาเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการตั้งแต่เป็นหวัดเพียงเล็กน้อยไปจนถึงการป่วยรุนแรงจนเสียชีวิต

related