svasdssvasds

รัฐบาลจีนสั่งบริษัททัวร์หยุดขายแพ็คเกจท่องเที่ยวสกัด ไวรัสโคโรน่า

รัฐบาลจีนสั่งบริษัททัวร์หยุดขายแพ็คเกจท่องเที่ยวสกัด ไวรัสโคโรน่า

รัฐบาลจีนสั่งบริษัททัวร์ทั่วประเทศหยุดจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนหนึ่งของความพยายามยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างเอกสารของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเมื่อวันศุกร์ (24 ม.ค.) ระบุคำสั่งให้บริษัทนำเที่ยวและบริษัททัวร์ทั่วประเทศ หยุดจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 24 ม.ค. เป็นต้นไป

ด้านเว็บไซต์ ทีทีอาร์วีคลี อ้างว่า มาตรการดังกล่าวของกระทรวงวัฒนธรรมและท่องเที่ยวจีน เป็นคำสั่งจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

คำสั่งนี้มีขึ้นก่อนถึงวันเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีนที่ชาวจีนหลายล้านคนจะออกเดินทางไปทั่วประเทศและต่างประเทศ รัฐบาลจีนดำเนินมาตรการเฉพาะกิจขั้นเด็ดขาด เพื่อพยายามระงับการแพร่ระบาดที่หลายฝ่ายเกรงว่าอาจรุนแรงเท่าโรคซาร์สที่เคยระบาดในปี 2546

อุตฯท่องเที่ยวเสียหายหนัก

บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนจะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นกลุ่มนักเดินทางในต่างประเทศกลุ่มใหญ่ที่สุด ใช้จ่ายในต่างแดนรวม 1.3 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.97 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2561

สถาบันการท่องเที่ยวจีน (ซีทีเอ) ระบุว่า แม้นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากขึ้นนิยมวางแผนการเดินทางเอง ด้วยการโดยสารสายการบินราคาประหยัดและจองทริปผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ในปี 2561 นักเดินทางชาวจีนในต่างแดนจำนวนกว่าครึ่งหนึ่ง หรือ 55% ยังคงเลือกซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยว

สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้ จากรายงานของทางการจีน เมื่อวันที่ 25 ม.ค. พบว่า มีผู้ติดเชื้อในประเทศจีนเกือบ 1,300 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 คน

นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อในอีกหลายประเทศ ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เวียดนาม สหรัฐ และล่าสุดลามถึงฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศแรกในยุโรปที่พบผู้ป่วยไวรัสนี้ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ทำให้หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยมีมาตรการการคัดกรองที่เข้มข้นขึ้น สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากเมืองดังกล่าว

กระทบท่องเที่ยวไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในปี 2563 อาจลดลงเหลือประมาณ 10.94-10.77 ล้านคน หรือหดตัวประมาณ 0.5-2.0% โดยมองว่า ผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในจีน น่าจะยังส่งผลจำกัดต่อการท่องเที่ยวไทย

“เนื่องด้วยสถานการณ์ครั้งนี้ ทางการจีนมีระบบการจัดการที่รวดเร็วและเข้มข้น ประกอบกับวิวัฒนาการทางการแพทย์และเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น และการสื่อสารที่ทั่วถึงทำให้นักท่องเที่ยวมีการหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งช่วยลดการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในตลาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยอาจจะยังไม่ยกระดับเท่ากับกรณีการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส” ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุ

ทั้งนี้ รายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โรคซาร์สเมื่อปี 2546 มีการแพร่ระบาดใน 29 ประเทศในหลายภูมิภาค มีผู้ป่วย 8,096 คน และมีผู้เสียชีวิต 774 คน โดยในช่วงเวลานั้นส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 6 เดือน ทำให้ทั้งปี 2546 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยหดตัว 18.2% ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเที่ยวไทยหดตัว 7.4% หรือเหลือประมาณ 10 ล้านคน

CR : กรุงเทพธุรกิจ

related