svasdssvasds

ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อได้ตั้งแต่ช่วงระยะฟักตัว

ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อได้ตั้งแต่ช่วงระยะฟักตัว

ทางการจีนระบุ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือที่เรียกกันว่า ไวรัสอู่ฮั่น สามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ก่อนผู้ติดเชื้อจะมีอาการป่วยให้เห็น ขณะที่ยอดเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 80 รายแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขของจีน แถลงการณ์ว่า จากการสังเกตการณ์พบว่า เชื้อ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ติดต่อได้ตั้งแต่ช่วงระยะฟักตัว ตั้งแต่ 1 วันถึง 14 วัน ซึ่งช่วงฟักตัวนี้ ผู้ติดเชื้อจะยังไม่มีอาการป่วย

ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมโรคของสหรัฐฯ นายแพทย์ วิลเลียม แชฟเนอร์ ระบุว่า การที่เชื้อสามารถติดต่อได้ตั้งแต่ช่วงระยะฟักตัว ทำให้การจำกัดการแพร่เชื้อทำได้ยากขึ้น เพราะนั่นหมายความว่าคนที่มีเชื้อ ไวรัสโคโรนา สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ก่อนที่จะรู้ตัวว่าตัวเองติดเชื้อ นั่นหมายความว่าติดต่อกันได้ง่ายมากกว่าที่คาดการณ์ตอนแรก

สถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของรัฐบาลจีน รายงานว่า รัฐบาลได้ขยายเวลาวันหยุดช่วงตรุษจีนเพิ่มอีก 3 วัน คือถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ และโรงเรียนจะกลับมาเปิดเทอมอีกครั้งช้ากว่าปกติ นอกจากนี้ ทางการจีนยังสั่งห้ามขายสัตว์ป่าชั่วคราว ทั้งในตลาด ร้านอาหาร และเวบไซท์ต่างๆ ตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป เพราะคาดว่าต้นกำเนิดเชื้อมาจากตลาดสดแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นที่เป็นโรงฆ่าสัตว์และมีการขายสัตว์ป่าเป็นๆ เพื่อใช้ประกอบอาหารด้วย ขณะเดียวกัน

ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อได้ตั้งแต่ช่วงระยะฟักตัว

ขณะที่ฮ่องกงได้ห้ามผู้ที่เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ยเข้าเขตปกครอง หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย และสั่งให้โรงเรียนชะลอการเปิดเทอมไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ และดิสนีย์แลนด์และโอเชียนพาร์คปิดให้บริการ

ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เริ่มแพร่กระจายที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสใหม่อย่างเป็นทางการของจีน อยู่ที่ 80 ราย และพบผู้ติดเชื้ออีกกว่า 2,700 ราย ขณะที่มีคนอยู่ในระยะเฝ้าระวังอีกหลายพันคน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อทั่วโลกนอกจีนแผ่นใหญ่กว่า 40 รายแล้ว ใน 13 เขตเศรษฐกิจคือที่ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย เนปาล ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย

 

related