svasdssvasds

นายกเทศมนตรีอู่ฮั่น ยอมรับว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูล ไวรัสโคโรนา อย่างครบถ้วน

นายกเทศมนตรีอู่ฮั่น ยอมรับว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูล ไวรัสโคโรนา อย่างครบถ้วน

นายกเทศมนตรีอู่ฮั่นประกาศลาออก หลังยอมรับว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาด โคโรนา ในช่วงแรกอย่างครบถ้วน ทำให้ชาวเมืองกว่า 5 ล้านคนออกจากเมือง ก่อนมีประกาศปิดเมือง

ก่อนที่รัฐบาลจีนจะมีคำสั่งปิดเมือง อู่ฮั่น ในวันที่ 23 มกราคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้มีนักท่องเที่ยวประมาณ 5 ล้านคนได้เดินทางออกไปเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในประเทศ

ล่าสุดนายโจว เซียนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น ประกาศพร้อมลาออก และยอมรับว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดในช่วงแรกอย่างครบถ้วน ทำให้ชาวอู่ฮั่นประมาณ 5 ล้านคนออกจากเมือง ก่อนที่จะมีการประกาศปิดเมือง และใน 5 ล้านคนนั้น สื่อจีนรายงานจุดหมายปลายทางคือ กรุงเทพ เป็นอันดับ 1

ขณะที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน แถลงว่าประเทศจีนต้องต่อสู้อย่างจริงจังกับเจ้าปีศาจโคโรนา พร้อมให้สัญญาว่ารัฐบาลจะเผยแพร่ข้อมูลอย่างโปร่งใส จะทำทุกทางให้การแพร่ระบาดหยุดชะงัก ขอให้ประชาคมโลกอย่าตื่นตระหนก ย้ำว่าโรคระบาดนี้คือปีศาจ เราจะไม่ปล่อยปีศาจนี้ซ่อนตัวอีกต่อไป

โดยในส่วนของประเทศจีนนั้นมีการระดมพล นักรบชุดกาวน์ หรือบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ เกือบ 6,000 คน เข้าไปที่หูเป่ย โดยมีของเหล่า ครอบครัว ญาติ ลูก คนรัก มาส่งทีมแพทย์และพยาบาล เพื่อไปต่อสู้กับไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ พร้อมกับคำพูดที่ว่า ต้องคว้าชัยชนะกลับมานะ พร้อมคราบน้ำตา  รวมถึงมีการเผยแพร่คลิปพยาบาล 31 คน ตัดผม เพราะเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค และเมื่อตัดผมแล้วจะช่วยให้การทำงานไวขึ้น โดยมีพยาบาลสาวคนหนึ่งถึงกับโกนหัวตัวเอง เธอให้เหตุผลว่าเหตุที่โกนผมจะทำให้รักษาผู่ป่วยเร็วขึ้นและผมจะได้ไม่หมักเชื้อโรคเอาไว้

ทั้งนี้ คนชาวอู่ฮั๋นและชาวจีนทั่วประเทศ ได้มีการให้กำลังใจกัน ซึ่งเป็นคลิปของชาวอู่ฮั่นตะโกนให้กำลังใจกันและกันผ่านตึก เสียงตะโกนดังกึกก้องไปทั่วเมือง ท่ามกลางความมืด “อู่ฮั่น เจีย โหยว” อู่ฮั่นสู้ ๆ เป็นภาพความประทับใจที่มีคนพูดถึงเป็นจำนวนมาก

 

 

 

CR : เรื่องเล่าเช้านี้

related