svasdssvasds

เปิดแผน ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่นำประชาชนออกมาจากอู่ฮั่นได้

เปิดแผน ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่นำประชาชนออกมาจากอู่ฮั่นได้

ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่สามารถส่งเครื่องบินไปรับประชาชนของตนเองที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยการวางแผนอย่างเข้มงวด และการเจรจาอย่างเป้นขั้นตอน

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น โทชิมิทสึ โมเทกิ ประกาศแผนว่าได้มีการจัดการแผนอพยพชาวญี่ปุ่นออกมาจากเมืองอู่ฮั่น โดยจะมีการส่งความช่วยเหลือ เช่นอุปกรณ์การแพทย์อย่างหน้ากากอนามัย และชุดสูทป้องกันโรค สำหรับชาวจีนและชาวญี่ปุ่นด้วย ทำให้ ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่จะได้อพยพคนออกมา ซึ่งเที่ยวบินแรกที่เดินทางกลับมาญี่ปุ่น มีผู้อพยพราว 200 คน ขณะที่มีผู้ประสงค์จะเดินทางออกจากอู่ฮั่นราว 650 คน ซึ่งต่อมาพบว่ามี 3 คนจากเที่ยวบินแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ทางการญี่ปุ่นได้เตรียมเจ้าหน้าที่การแพทย์ 4 นายประจำเที่ยวบิน คือ แพทย์ เจ้าหน้าที่กักกัน และพยาบาล คอยเฝ้าระวังผู้โดยสารระหว่างเดินทางกลับ และมีการวางแผนการนำคนกลับล่วงหน้าอย่างเข้มงวด

เปิดเผยขั้นตอนการนำชาวญี่ปุ่นกลับประเทศ

ทันที่ที่มีคำสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น นายกรัฐมนตร ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้เรียกเจ้าหน้าที่องค์กรการค้าเพื่อรวบรวมข้อมูลลูกจ้างบริษัทญี่ปุ่นทั้งหมดที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน วันต่อมา ประชุมคณะรัฐมนตรี เรียกร้องให้ทุกคนพยายามคิดทุกทางที่จะนำชาวญี่ปุ่นกลับมาอย่างปลอดภัย และให้รัฐมนตรีต่างประเทศ โทชิมิทสึ โมเทกิ เริ่มเจรจากับรัฐบาลจีนเรื่องมาตรการต่างๆ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะอพยพคนออกมาก

ทางเลือกมีตั้งแต่ใช้เที่ยวบินพาณิชย์ ไปจนถึงใช้รถบัสนำคนออกมาขึ้นเครื่องที่เมืองอื่น สำนักข่าวนิคเคอิอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า แต่ช่วงเวลานั้น ยังไม่มีความฉุกเฉินมากนัก ยังไม่ถึงขั้นจำเป็นต้องอพยพ

แต่เริ่มมีการตื่นตัวมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเริ่มพบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนมากขึ้น มีวีดีโอคลิปบนสื่อโซเชียลเผยแพร่เห็นคนต่อแถวที่โรงพยาบาลอย่างเนืองแน่น และคนญี่ปุ่นเริ่มวิจารณ์รัฐบาลว่าขยับตัวช้า

คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อาเบะตัดสินใจแล้วว่าต้องส่งเครื่องบินไปรับคนที่ต้องการอพยพ “มีคนต้องการกลับมาจำนวนมาก ดังนั้นต้องให้แน่ใจว่าทุกคนได้กลับมา” แต่การตัดสินใจนี้ก็สร้างความกังวลว่าจะเป็นการนำเชื้อไวรัสกลับมาญี่ปุ่น แต่อาเบะได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด รัฐบาลจะพาทุกคนที่ต้องการเดินทางกลับมา

[caption id="attachment_609614" align="alignnone" width="840"] เปิดแผน ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่นำประชาชนออกมาจากอู่ฮั่นได้ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น โทชิมิทสึ โมเทกิ[/caption]

โมเทกิคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวัง อี้ นานราว 3 ชั่วโมง คุยกันเรื่องแผนการอพยพ และการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าทาง หวัง อี้ ก็ได้แสดงความเข้าใจสิ่งที่ญี่ปุ่นพยายามทำ การคุยครั้งนั้น แม้แผนจะเริ่มเป้นรูปเป็นร่าง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าญี่ปุ่นจะมีอุปสรรคอะไรบ้าง

หลังญี่ปุ่นประกาศอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่ามีโทรศัพท์จากชาวญี่ปุ่นมากมายที่อยากกลับบ้าน แต่ไม่ได้เห็นการแจ้งจากสถานกงสุลในจีน ก่อนหน้าการประกาศ รัฐบาลนับจำนวนชาวญี่ปุ่นในมณฑลหูเป่ยได้ 430 คน แต่ถึงเช้าวันอังคาร จำนวนคนที่ต้องการกลับ เพิ่มขึ้นเป็น 650 คน

โมเทกิ เริ่มการเจรจาด้วยความคิดว่าจะส่งเครื่องบินพาณิชย์สายการบิน ANA ไปพร้อมเครื่องบินรัฐบาล ตั้งใจนำคนกลับมาให้หมดพร้อมกันทีเดียว แต่สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ก็กำลังหาทางนำคนของประเทศตนเองกลับเช่นกัน และการปิดเมืองอู่ฮั่น ทำให้สนามบินอู่ฮั่นมีความสามารถรองรับที่จำกัด และขาดแคลานเจ้าหน้าที่

สุดท้ายแล้ว เริ่มแรก รัฐบาลจีนอนุญาตให้เครื่องบินลำเดียวจากญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งสหรัฐฯก้ได้รับอนุญาตแค่ลำเดียวเช่นกัน การจำกัดอยู่ที่เที่ยวบินเดียว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตัดสินใจใช้เที่ยวบินพาณิชย์ ที่มีขนาดความจุถึง 2 เท่าของเครื่องบินรัฐบาล

การเจรจาระหว่างญี่ปุ่นและจีนได้ผลสรุปเช้าวันอังคาร ส่งผลให้โมเทกิประกาศในวันเดียวกัน ว่าเครื่องบินญี่ปุ่นจะได้นำคนกลับบ้านแล้ว จึงทำให้ ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่ได้พาคนกลับประเทศ

[caption id="attachment_609615" align="alignnone" width="840"] เปิดแผน ญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ที่นำประชาชนออกมาจากอู่ฮั่นได้ เครื่องบินสายการบิน ANA เที่ยวบินแรกที่พาชาวญี่ปุ่นออกจากเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศ[/caption]

related