svasdssvasds

จีนเปลี่ยนวิธีการ นับผู้ติดเชื้อ รวมคนมีอาการด้วย ทำยอดพุ่ง

จีนเปลี่ยนวิธีการ นับผู้ติดเชื้อ รวมคนมีอาการด้วย ทำยอดพุ่ง

รัฐบาลจีนประกาศเปลี่ยนวิธีการนับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา นอกจากจะนับผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว ต่อจากนี้ จะ นับผู้ติดเชื้อ ที่มีอาการของโรคด้วย

รัฐบาลจีนประกาศขยายคำจำกัดความของการยืนยันที่จะเรียกว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ว่าจะนับว่าเป็นโรคโควิด-19 หรือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เมื่อได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการของโรค แม้ว่ายังไม่ได้รับการยืนยันจากผลการตรวจเลือด ทำให้การ นับผู้ติดเชื้อ ล่าสุด จำนวนพุ่งสูงขึ้นอีกกว่า 14,000 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกขนาดนี้ เกิน 60,000 คนแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเกิน 1,300 คน

ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ระหว่างการระบาดของโรค จะมีการปรับเปลี่ยนคำจำกัดความ เพราะเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป คำจำกัดความก็จะเปลี่ยนไปเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถติดตามตรวจสอบโรคได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลจีนทำ คือการเปลี่ยนคำจำกัดความของคำว่า ผู้ติดเชื้อ เพื่อรวมเอากรณีที่ไม่ได้ถูกรวมตั้งแต่แรก ซึ่งเป็นกรณีที่อาจยังไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยด้วย

ขณะที่สื่อภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีน Global Times รายงานว่า มณฑลหูเป่ยได้ปรับเปลี่ยนมาตรการรับมือการระบาดให้เข้มงวดมากขึ้นอีก ในการบันทึกกรณีต่างๆ อ้างบทสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมควบคุมโรคของจีน ระบุว่า แม้ว่าจะไม่ตรวจพบเชื้อไวรัสในเลือด แต่ก็ยังไม่ควรนับว่าจะไม่มีโอกาสติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยและการบำบัดที่เร็วขึ้น และเพิ่มอัตราความสำเร็จในการรักษา

related