svasdssvasds

พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือ "ไดมอนด์ ปรินเซส"

พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือ "ไดมอนด์ ปรินเซส"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานทูตไทยในโตเกียว รุดช่วยเหลือคนไทย 3 คน บนเรือไดมอนด์ ปรินเซส ติดโรคโควิด-19

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณี เรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่ถูกทางการญี่ปุ่นกักไว้เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า บนเรือสำราญลำนี้ มีผู้โดยสารทั้งหมดประมาณ 3,700 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 บนเรือแล้ว 542 คน ขณะนี้เริ่มทยอยให้ผู้โดยสารที่ไม่ติดเชื้อลงจากเรือแล้ว ทั้งนี้บนเรือมีคนไทย 25 คน เป็นผู้โดยสาร 2 คน เป็นลูกเรือ 23 คน และมีคนไทยติดเชื้อ 3 คน เป็นผู้โดยสาร 1 คน และลูกเรือ 2 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวแล้ว

[caption id="attachment_620455" align="aligncenter" width="840"] พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือ "ไดมอนด์ ปรินเซส"  [/caption]

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ติดต่ออย่างใกล้ชิด ทราบว่าอาการยังทรงตัว สำหรับผู้โดยสารไทยอีก 1 คน ผลการตรวจเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ ขณะนี้ได้ลงจากเรือและไปพักที่โรงแรมแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูตได้อำนวยความสะดวกไปรับ-ส่งที่โรงแรม และจะเดินทางกลับประเทศไทยในเร็วๆ นี้ ส่วนลูกเรือที่เหลือ 21 คน ยังพำนักอยู่บนเรือเพื่อปฏิบัติภารกิจ

[caption id="attachment_620454" align="aligncenter" width="840"] พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือ "ไดมอนด์ ปรินเซส"  [/caption]

“ในช่วงที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อผู้โดยสารและลูกเรือชาวไทยอย่างต่อเนื่อง​ โดยทุกคนสามารถติดต่อและพูดคุยญาติทางไลน์ได้ตามปกติ​ และในระหว่างการกักกันโรค 14 วันบนเรือ ทางสถานเอกอัครราชทูตได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการดูแลคนไทยบนเรือ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วย ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นได้นำคนไทยส่งโรงพยาบาลตั้งแต่พบว่ามีอาการ ก่อนจะทราบผลว่าติดเชื้อ” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

[caption id="attachment_620453" align="aligncenter" width="840"] พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือ "ไดมอนด์ ปรินเซส"  [/caption]

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า การกักกันโรค 14 วันบนเรือสิ้นสุดวันที่ 19 ก.พ. ผู้โดยสารที่ไม่ติดเชื้อได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือได้ในสัปดาห์นี้ โดยสามารถลงจากเรือได้แล้ว จนถึงวันศุกร์ที่ 21 ก.พ. ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตจะได้ประสานเรื่องการอำนวยความสะดวกคนไทยที่ลงจากเรือต่อไป สำหรับเรื่องการต่อวีซ่า ได้มีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ จึงไม่มีคนไทยคนใดที่ประสบปัญหาอยู่เกินกำหนด

related