svasdssvasds

ทรัมป์ เผย ไทยอันดับ 6 ประเทศรับมือโรคระบาดดีที่สุด

ทรัมป์ เผย ไทยอันดับ 6 ประเทศรับมือโรคระบาดดีที่สุด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงข่าวเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ covid-19 เมื่อช่วงหัวค่ำวันพุธ (26 ก.พ.) หรือช่วงเช้าวันนี้ (27 ก.พ.) ตามเวลาไทย โดยกล่าวถึงภาพรวมผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ที่ระบุว่า สหรัฐครองอันดับ 1 ประเทศที่มีการรับมือกับโรคระบาดดีที่สุดในโลก

โดยประเด็นที่น่าสนใจ คือ ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศที่มีความพร้อมรับมือโรคระบาดดีที่สุดด้วยเช่นกัน โดยช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวถึงรายชื่อ 10 ประเทศที่ติดโผในผลการศึกษานี้ ตั้งแต่สหรัฐที่ได้อันดับ 1 ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา ไทย สวีเดน เดนมาร์ก เกาหลีใต้ และฟินแลนด์

https://youtu.be/nxEgFkAVhLM

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการจัดทำดัชนี “โกลบอล เฮลธ์ ซีเคียวริตี อินเด็กซ์” ที่สำรวจความพร้อมในการรับมือกับโรคระบาดร้ายแรงของ 195 ประเทศทั่วโลก ในปี 2562 โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ความปลอดภัยสุขภาพของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า สหรัฐเป็นประเทศที่มีความพร้อมที่สุดในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงโดยได้คะแนน 83.5 จากคะแนนเต็ม 100 ด้วยเหตุผลที่ว่าสหรัฐมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและยารักษาโรคมากที่สุดในโลก

รองลงมาคือ สหราชอาณาจักร ได้คะแนน 77.9 อันดับ 3 คือ เนเธอร์แลนด์ ได้คะแนน 75.6 อันดับ 4 คือ ออสเตรเลีย ได้คะแนน 75.5 อันดับ 5 คือ แคนาดา ได้คะแนน 75.3 อันดับ 6 คือ ไทย ได้คะแนน 73.2 อันดับ 7 คือ สวีเดน ได้ 72.1 อันดับ 8 คือ เดนมาร์ก ได้ 70.4 อันดับ 9 คือ เกาหลีใต้ ได้ 70.2 และอันดับ 10 คือฟินแลนด์ ได้คะแนน 68.7

โดยประเทศไทย ถือเป็นประเทศรายได้ปานกลางระดับสูงเพียงประเทศเดียวที่ติดใน 10 อันดับแรกของดัชนีนี้ ที่เหลืออีก 9 ประเทศล้วนเป็นประเทศรายได้สูงทั้งสิ้น

ขณะที่ทางด้านประเทศจีนนั้น ติดอันดับที่ 51 ด้วย คะแนน 48.2 ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ ซึ่งผลสำรวจและจัดอันดับชิ้นนี้เกิดจากการวิเคราะห์ วิจัยการเตรียมการของประเทศต่างๆ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง รวมทั้งการเตรียมเครื่องมือแพทย์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงนั้นๆ

related