svasdssvasds

พลิกล็อค! อดีต มท.1 มาเลเซีย มาวิน นั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่

พลิกล็อค! อดีต มท.1 มาเลเซีย มาวิน นั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่

"มูห์ยิดดิน ยัสซิน" อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย วัย 72 ปี จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ หลังสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชะห์ แห่งมาเลเซีย ทรงแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 โดยได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากสมาชิกสภา

สำนักพระราชวังมาเลเซียออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชะห์ แห่งมาเลเซีย ทรงแต่งตั้งนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 72 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ของมาเลเซีย หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ลาออกจากตำแหน่งกะทันหันเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักพระราชวังยังระบุอีกว่า ยัสซินได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากสมาชิกสภา จึงได้รับสิทธิ์ในการตั้งคณะรัฐมนตรีคณะใหม่ โดยพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.2563 นี้

โดยก่อนหน้านั้น มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย ผู้นำวัย 94 ปี ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 24 ก.พ. 2563 และเป็นการลาออกจากรัฐบาลพร้อมกับนำพรรค ภูมิบุตร เบอร์ซาตู ของเขา ออกจากรัฐบาลผสมที่มีชื่อว่า แนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช ) ขณะที่ ส.ส. 11 คนจากพรรค พีเคอาร์ของนายอันวาร์ อิบรอฮีม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้าน ก็ทิ้งพรรคไปตั้งกลุ่มอิสระ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในปี 2566

พลิกล็อค! อดีต มท.1 มาเลเซีย มาวิน นั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่

มหาเธร์ โมฮัมหมัด

พลิกปูมประวัติ มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย

-นายยัสซิน มีบ้านเกิดอยู่ในรัฐยะโฮร์ทางใต้ใกล้กับพรมแดนสิงคโปร์ ซึ่งเขาเคยเป็นมุขมนตรีแห่งรัฐนานเกือบ 9 ปี

-บิดาของเขาเคยเป็นครูสอนศาสนาคนดังในท้องถิ่น นายยัสซินจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมาลายาในปี 1970 สาขาวิชา เศรษฐศาสตร์และมลายูศึกษา

-นายยัสซิน เคยหัวหน้าพรรค Parti Pribumi Bersatu Malaysia หรือพรรคเบอร์ซาตู (Bersatu) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่เขาก่อตั้งเมื่อปี 2016 ซึ่งปัจจุบันหัวหน้าพรรคเบอร์ซาตูคือ มหาเธร์ โมฮัมหมัด

-ก่อนหน้านี้เขาเคยเข้าร่วมในรัฐบาลพรรคอัมโน (Umno)ของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกมาเลเซีย ก่อนที่พรรคอัมโนจะพ่ายแพ้ในศึกการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2018

-ยัสซินเคยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนาจิบ ราซักเมื่อปี 2009 จนถึงปี 2015 กระทั่งนายยัสซินซึ่งแตกคอกับนาจิบ ราซัก และเป็นนักการเมืองคนแรกๆที่ออกมาแฉนาจิบ เรื่องทุจริตกองทุน 1MDB

-พรรค Parti Pribumi Bersatu Malaysia(Bersatu)พรรคพันธมิตรกับพรรคฮาราปัน (Pakatan Harapan) ของอันวาร์ อิบราฮิม จนชนะการเลือกตั้งมาเลเซียในปี 2018 ส่งผลให้มหาเธร์ กลับมาเป็นนายกมาเลย์อีกครั้ง

-หลังชนะการเลือกตั้งปี 2018 มูฮิดดินได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะแรก ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ดร. มหาเธร์แต่งตั้งให้เขารับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยในขณะกำลังเข้ารับการรักษาตัว

พลิกล็อค! อดีต มท.1 มาเลเซีย มาวิน นั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่

มูห์ยิดดิน ยัสซิน

นายยัสซิน กล่าวต่อสื่อหลังทราบข่าวการแต่งตั้งให้เป็นนายกฯมาเลเซียคนใหม่ว่า “ผมหวังว่าชาวมาเลเซียทุกคนจะยอมรับการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย”

“และผมขอขอบคุณอัลลอฮที่ได้ประทานตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่แปดโดยได้รับอนุญาตและได้รับความยินยอมจากสุลต่านแห่งมาเลเซีย” ยัสซิน กล่าว

 

related