svasdssvasds

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

จนถึงตอนนี้ ไวรัสโคโรนา ได้ระบาดไปทั่วทุกทวีปบนโลก เหลือแต่เพียงขั้วโลกใต้เท่านั้น ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุแสนราย และยอดผู้เสียชีวิตเกิน 4 พันราย และนี่คือ มาตรการรับมือโควิด-19 ที่เราอยากยกมาเป็นตัวอย่าง

แม้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยยังอยู่ที่เฟส 2 แต่เราลองมาสำรวจ มาตรการรับมือโควิด-19 ของประเทศต่างๆ ว่าประเทศไหนทำอะไรบ้าง

จีน: ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 8 หมื่นราย ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 3 ราย

แน่นอนว่าการรับมือความเสียหายเป็นความท้าทายของรัฐบาลเผด็จการ ตัวอย่างสหภาพโซเวียตกับเหตุการณ์นิวเคลียร์ที่เชอร์โนบิลเมื่อปี 1986 ที่รัฐบาลไม่ค่อยอยากเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชน และโลกภายนอกรู้สักเท่าไหร่ การระบาดครั้งนี้ก็เช่นกัน จีนได้ละเลยสัญญาณการระบาดในช่วงแรก

แต่ในขณะเดียวกัน จีนก็เริ่มมาตรการรับมือ ที่ประเทศประชาธิปไตยส่วนใหญ่อาจจะไม่อยากใช้ เดือนที่ผ่านมา การปิดมณฑลหูเป่ยอย่างเข้มงวด ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ถึง 60 ล้านคน และยังมีมาตรการกักกันประชาชนอีก 700 ล้านคน และดูเหมือนว่าความเข้มงวดเหล่านี้จะเริ่มส่งผลดี อัตราการพบผู้ติดเชื้อใหม่ของจีน เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

อิตาลี: ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 9 พันราย ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 460 ราย

ไม่มีประเทศไหนที่สถานการณ์ร้ายแรงมากกว่าอิตาลีขณะนี้ เป็นรองแค่จีนเท่านั้น อิตาลีมีประชากรสูงอายุเป็นอัตราส่วนสูงที่สุดในยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิตสูงที่สุด

รัฐบาลอิตาลีสั่งปิดประเทศ ให้ประชาชนอยู่บ้าน ห้ามเดินทาง ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นจริงๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องได้รับอนุญาตจากทางการก่อน

ขณะเดียวกัน ระบบสาธารณสุขอิตาลีกำลังจะรับมือสถานการณ์ระบาดไม่ไหว “นี่เป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับระบบของเรา ทั้งด้านต่างๆ ความเข้มข้น และศักยภาพ” เจ้าหน้าที่สาธารสุขกล่าวกับผู้สื่อข่าว สัปดาห์ที่ผ่านมา

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ เกาหลีใต้: ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 7 พันราย ยอดผู้เสียชีวิต กว่า 50 ราย

ก่อนที่สถานการณ์ในอิตาลีจะแซงหน้าไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ นับเป็นประเทศที่การระบาดหนักที่สุด รองจากประเทศจีน สถานการณ์ทำให้ซับซ้อนด้วยความสัมพันธ์ทางการค้า ที่จีนเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

ผู้นำเกาหลีใต้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเริ่มทำอะไรเชื่องช้า เมื่อแรกเริ่ม เขาพยายามทำเหมือนการระบาดไม่หนักมาก

แต่แม้จะเริ่มช้า เกาหลีใต้ได้มีมาตรการตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มข้น ถึงขนาดมี ไดรฟ์-ทรู ถึงตอนนี้ เกาหลีใต้ตรวจผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไปแล้วกว่า 140,000 ราย

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

อิหร่าน: ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 7 พันราย เสียชีวิตเกิน 200 ราย

อิหร่าน กำลังอยู่ระหว่างปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการถูกคว่ำบาตรทั้งทางเศรษฐกิจและทางการเมือง อิหร่านก็กำลังเผชิญกับการระบาดไวรัสโคโรนาครั้งใหญ่เช่นกัน ขณะที่รัฐบาลกำลังพยายามโทษโลกตะวันตก ว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด แต่แน่นอนว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตกหลุมพรางนี้

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิหร่าน เป็นนักการเมืองคนแรกของโลกที่ติดเชื้อไวรัส และระยะแรก อิหร่านพยายามบอกว่าสถานการณ์ไม่รุนแรง เพื่อพยายามรักษาหน้า

ล่าสุด หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐฯรายงาน รัฐบาลอิหร่านส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปเคาะประตูตามบ้าน กับปฏิบัติการฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำตามโรงพยาบาลต่างๆ ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์ และอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต จากไวรัสโคโรนา

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

ฝรั่งเศส: ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 1 พันราย เสียชีวิตเกือบ 20 ราย

ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่สถานการณ์ระบาดรุนแรงที่สุดในยุโรป รองจากอิตาลีเท่านั้น ฝรั่งเศสได้สั่งห้ามคนชุมนุมรวมตัวกันมากกว่า 1 พันคนขึ้นไป ฝรั่งเศสมีความเสี่ยงที่การระบาดจะลุกลามมากขึ้นอีก เพราะประชากรถึงหนึ่งในห้า เป็นผู้สูงอายุ เป็นอัตราส่วนที่ไม่ต่างจากอิตาลีมากนั้น ซึ่งผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่เสี่ยงจากการติดเชื้อมากที่สุด และเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงสุด

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

สิงคโปร์: ยอดผู้ติดเชื้อราว 150 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต

เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก หลายคนอาจมองว่าไม่ใช่ต้นแบบ มาตรการรับมือโควิด-19 สำหรับประเทศใหญ่ๆ แต่ทั่วโลกต่างชื่นชมการทำงานของรัฐบาล สั่งทดสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทุกรายที่ถึงแม้มีอาการเหมือนแค่ไข้หวัดธรรมดา

สิงคโปร์เป็นประเทศแรกๆ ที่ห้ามผู้ที่เดินทางมาจากจีน เข้าประเทศ เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ ประชาชนที่มีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ที่เดินทางกลับมาจากจีน ต้องกักกันโรคอยู่ที่บ้าน 2 สัปดาห์ มีกรณีที่คนฝ่าฝืนการกักกันโรค สุดท้ายถูกถอนใบอนุญาตพำนักถาวร

แน่นอนว่าความเข้มข้นในการลงโทษแบบนี้ อาจใช้ไม่ได้กับประเทศประชาธิปไตย แต่กลับได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชนส่วนใหญ่ มาตรการที่อาจดูเข้มงวดเกินไปสำหรับประเทศอื่น เป็นมาตรการที่คนสิงคโปร์ยอมรับได้

มาตรการรับมือโควิด-19 ของหลากหลายประเทศ

related