svasdssvasds

มาตรการรับมือ หน้ากากอนามัยขาดแคลน

มาตรการรับมือ หน้ากากอนามัยขาดแคลน

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก ส่งผลให้ หน้ากากอนามัยขาดแคลน ในหลายประเทศ และราคาหลายๆ ที่ สูงกว่าปกติ รัฐบาลต่างๆ ได้ออกมาตรการพยายามควบคุมสถานการณ์ หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยขาดแคลน กลายเป็นปัญหาที่หลายๆ รัฐบาลทั่วโลกกำลังเผชิญ หรือถ้ามีขาย ราคาก็สูงกว่าปกติ และนี่คือมาตรการที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Facebook รวมถึงรัฐบาลประเทศต่างๆ ได้พยายามใช้แก้ปัญหา

Facebook

Facebook ได้เริ่มห้ามการประกาศขายหน้ากากอนามัยเป็นการชั่วคราว  ระบุว่าได้ติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด และจะเปลี่ยนนโยบายที่จำเป็น หากเก็นคนพยายามแสวงหาผลประโยชน์จากสถานการณ์สาธารณสุขฉุกเฉินที่กำลังเกิดขึ้น

Google

Google เริ่มห้ามโฆษณาขายหน้ากากอนามัยชั่วคราว และมีนโยบายห้ามโฆษณาต่างๆ ที่เป็นการหาผลกำไรเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ระบุว่าจะคอยเฝ้าระวังสถานการณ์และจะมีมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผู้ใช้ นอกจากนี้ ยังคงประเมิณว่าจะมีการห้ามโฆษณาสินค้าชนิดอื่น เช่นชุดป้องกันการติดเชื้อ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือไม่

ไต้หวัน

รัฐบาลไต้หวัน ได้เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย และเตรียมจำหน่ายให้ประชาชนออนไลน์ โดยสามารถรับหน้ากากได้ตามร้านสะดวกซื้อที่ผู้ซื้อเลือกทั่วประเทศ

ตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนซื้อหน้ากากได้คนละ 3 ชิ้นต่อสัปดาห์เท่านั้น และต้องใช้บัตรประชาชนเมื่อซื้อที่ร้านขายยา เพื่อเก็บประวัติการซื้อ

รัฐบาลระบุว่า การขายออนไลน์จะไม่กระทบจำนวนหน้ากากที่มีขายตามร้านขายยา และได้จัดเตรียมหน้ากากสัปดาห์ละ 7 ล้านชิ้นเพื่อขายออนไลน์ คาดว่าเพียงพอต่อความต้องการของ 2.33 ล้านคนต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ไต้หวันมีประชากร 24 ล้านคน

สัปดาห์นี้ โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทั่วไต้หวันได้เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากาก เป็นทุกวัน วันละ 24 ชั่วโมง รวมผลิตได้วันละ 1 ล้านชิ้น และรัฐบาลได้สั่งห้ามส่งออกหน้ากากตั้งแต่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

เกาหลีใต้

ปลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศให้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทุกเจ้า ลดการส่งออกให้เหลือต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และกว่าครึ่งของจำนวนที่ผลิตทั้งหมด ต้องส่งให้ผู้ขายที่รัฐบาลกำหนด

ข้อมูลรัฐบาลระบุว่า บริษัทผลิตหน้ากากในเกาหลีใต้ทั้งหมด 140 บริษัท มีกำลังผลิต 10 ล้านชิ้นต่อวัน หมายความว่า เมื่อคำสั่งนี้ออกมา ต้องมีหน้ากากออกสู่ท้องตลาดวันละ 9 ล้านชิ้น

ราคาหน้ากากอนามัยในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อในประเทศเสียอีก เพราะความต้องการจากประเทศจีนที่สูงขึ้นมาก และมีคนกลางเข้ามาสั่งซื้อมากมายตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคม ซึ่งส่วนใหญ่จ่ายเงินสด และให้ราคาสูงกว่าปกติถึง 3 เท่า

ข้อมูลศุลกากรเกาหลีใต้เผย ยอดส่งออกหน้ากากจากเกาหลีใต้ไปประเทศจีน ในช่วงวันที่ 1 ถึง 20 กุมภาพันธ์ สูงขึ้นถึง 200 เท่าจากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลังประกาศให้ลดการส่งออก รัฐบาลได้จัดจำหน่ายหน้ากากตามร้านค้าปลีกของรัฐบาล ศูนย์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และที่ทำการไปรษณีย์ นอกจากนี้ ได้ส่งหน้ากากราว 2.4 ล้านชิ้นต่อวัน ไปตามร้านขายยาทั่วประเทศ โดยอนุญาตให้ซื้อได้คนละ 5 ชิ้น

แต่เนื่องจากหน้ากากยังคงเป็นสินค้าที่ขาดแคลน ล่าสุด รัฐบาลได้ออกคำแนะนำ การใช้หน้ากากซ้ำ ย้ำว่าในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกไม่แนะนำให้ใช้หน้ากากซ้ำ

ญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎหมาย เริ่มบังคับใช้ 15 มีนาคมนี้ ห้ามขายหน้ากากอนามัยเพื่อแสวงหากำไร หากพบว่ามีความผิด โทษจำคุกถึง 1 ปี หรือปรับ 1 ล้านเยน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ขายหน้ากาก จะต้องขายในราคาที่ซื้อมา หรือต่ำกว่าเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ รับบาลญี่ปุ่นยังได้ให้บริษัทอีคอมเมิร์ซหยุดการขายหน้ากากอนามัยแบบประมูลไว้ก่อน ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ระบุว่า จะเพิ่มการผลิตหน้ากากให้ได้เดือนละ 600 ล้านชิ้น และจะให้ความสำคัญกับการส่งไปที่สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานพยาบาล เป็นลำดับแรก

อิหร่าน

อิหร่านไม่มีรายงาน หน้ากากอนามัยขาดแคลน แต่สำนักข่าวท้องถิ่นอิหร่านรายงาน รัฐบาลระบุ คนที่กักตุนสินค้าที่เกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข จะถูกลงโทษอย่างหนัก และอาจมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต หรือจำคุก 5 ถึง 20 ปี

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการอิหร่านตรวจจับผู้กักตุนสินค้าการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงถุงมือแพทย์ 28 ล้านชิ้น ขณะที่ประเทศพันธมิตรอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ส่งเวชภัณฑ์ช่วยเหลืออิหร่าน ทั้งถุงมือ และหน้ากาก

 

related