svasdssvasds

ทำไม? ธุรกิจเวดดิ้งเเดนโสมซบเซา 

ทำไม? ธุรกิจเวดดิ้งเเดนโสมซบเซา 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวเกาหลีใต้แต่งงานกันน้อยลง มีลูกกันลดลง จึงไม่แปลกที่จะทำให้อุตสาหกรรมวางแผนแต่งงานซบเซา บริษัทหลายแห่งต้องปิดตัว  

เรื่องนี้เป็นผลจากอัตราการแต่งงานที่ลดต่ำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อมูลของสำนักสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้พบว่า ในปี 2556 คู่รักจดทะเบียนสมรส 3 .23แสนคู่ ก่อนจะลดลงเหลือ 3.06 แสนคู่เศษ ในปี 2557 และ 3.03 แสนคู่ในปี 2558  จนเมื่อปีที่แล้ว จำนวนการจดทะเบียนสมรสเหลือเพียง 2 .82แสนคู่เท่านั้น ถือว่าต่ำสุดในรอบ 32 ปี  

คนแต่งงานกันน้อยลง ส่งผลไปยังอุตสาหกรรมวางแผนแต่งงานกระทบหนัก บริษัทส่วนใหญ่ยอดขายลด 30 - 40 เปอร์เซ็นต์ จนประสบปัญหาทางการเงิน หลายแห่งต้องล้มละลาย ย่านกังนัมในกรุงโซลนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งธุรกิจเวดดิง แต่ก็ไม่รอดพ้นจากภาวะซบเซานี้เช่นกัน  

ทำไม? ธุรกิจเวดดิ้งเเดนโสมซบเซา 

นายเจียง แด โฮ  ผู้จัดการทั่วไปบริษัทวางแผนแต่งงานหนึ่ง ที่ยอดขยายลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงครึ่งปีแรก ไม่เพียงเท่านั้น ลูกค้ายังมักเลือกซื้อแพคเกจแต่งงานที่ราคาประหยัด  ทุกวันนี้ ราคาเฉลี่ยของการขายแผนแต่งงานจะอยู่ที่ประมาณ 7 .4หมื่นบาท ถือว่าราคาลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  

ราคาแพคเกจแต่งงานที่ลดลง สวนทางกับค่าดำเนินการที่สูง โดยเฉพาะในย่านกังนัม ที่ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานรายเดือนสูงเกือบ 6 ล้านบาทต่อเดือน หมายความว่า ถ้าจะอยู่ให้รอด บริษัทหนึ่งต้องขายแพคเกจแต่งงานให้ได้อย่างน้อย 30 ครั้งต่อเดือน ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องท้าทาย เพราะคนเกาหลีใต้จัดงานแต่งงานกันน้อยลง  

ทำไม? ธุรกิจเวดดิ้งเเดนโสมซบเซา 

นายเจียง กล่าวว่า บริษัทวางแผนแต่งงานใกล้เคียงหลายแห่งต้องปิดตัว หรือเปลี่ยนไปทำธุรกิจอย่างอื่น  บริษัทที่ยังอยู่รอด ก็ต้องแข่งขันอย่างหนัก ตอนนี้ เริ่มการกดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้ากันแล้ว  

ปัจจัยเหล่านี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทของนายเจียง แทบไม่มีกำไรเลย บางเดือนยังขาดทุนด้วย เมื่อนำรายได้หักลบกับค่าจ้างพนักงานและจ่ายค่าเช่าพื้นที่ บริษัทอื่นในย่านกังนัมเผชิญสถานการณ์ไม่ต่างกันนัก จนปีที่ผ่านมา บริษัทวางแผนแต่งงานกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ ต้องปิดตัวลง 

"นายกง อุน ซอก" ผู้จัดการทั่วไปบริษัทวางแผนแต่งงานกล่าวว่า" หากเราไม่คิดค้นแนวคิดใหม่ๆ สำหรับธุรกิจแต่งงาน  ผมคาดได้ว่า บริษัทเวดดิงกว่าครึ่งในย่านกังนัม  จะต้องปิดตัวภายใน 3 ปี " 

ทำไม? ธุรกิจเวดดิ้งเเดนโสมซบเซา 

นอกเหนือจาก อัตราการแต่งงานที่ต่ำแล้ว ค่าใช้จ่ายจัดงานแต่งงานที่สูง ยังเป็นอีกปัจจัยทำให้อุตสาหกรรมซบเซา จากสถิติพบว่า การจัดพิธีแต่งงานนั้น ใช้เงินกว่า 7 .1แสนบาท ซึ่งถือว่าเกินงบของคนหนุ่มสาวในประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวดดิ้งเสนอว่า ผู้ประกอบการการจะต้องสรรหาแนวคิดใหม่ๆ ทำให้ธุรกิจงานแต่งนั้นแตกต่าง เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมในช่วงที่ตลาดชะลอตัวเช่นนี้ 

related