svasdssvasds

โควิด 19 จุดประกาย สงครามหน้ากาก

โควิด 19 จุดประกาย สงครามหน้ากาก

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ทุกประเทศกำลังเสาะหาอุปกรณ์ป้องกันสำหรับบุคลาการทางการแพทย์อย่างหน้ากากอนามัยและชุดป้องกัน จนเหมือนกำลังทำ สงครามหน้ากาก

ฝรั่งเศสกำลังเรียกสถานการณ์ตอนนี้ว่า สงครามหน้ากาก ขณะที่วันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เยอรมนีกล่าวหาสหรัฐฯเช่นกันว่า เป็นการปล้นสมัยใหม่ ระบุว่าหน้ากากป้องกันระบบหายใจ 200,000 ชิ้นที่จะต้องส่งมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเบอร์ลิน ถูกเปลี่ยนเส้นทางส่งไปสหรัฐฯแทน ระหว่างที่แวะพักเครื่องที่กรุงเทพฯ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงเยอรมนี แอนเดรียส์ จิเซล ระบุว่า นี่ไม่ใช่วิธีที่จะรับมือหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก แม้แต่เวลาที่โลกกำลังเผชิญวิกฤติ ไม่ควรใช้วิธีแบบคาวบอย

สื่อเยอรมนี รายงานว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งสินค้าของกรุงเบอร์ลินคือ บริษัท 3M ของสหรัฐฯ แต่ 3M แจ้งสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า บริษัทไม่มีหลักฐานว่าสินค้าของ 3M ถูกยึด ไม่มีรายงานคำสั่งซื้อหน้ากากป้องกันระบบหายใจจากจีนไปเบอร์ลิน

ขณะที่ตำรวจเบอร์ลินเอง ก็ไม่สามารถยืนยันกับซีเอ็นเอ็น ว่ามีการสั่งสินค้ากับ 3M หรือไม่

สหรัฐฯมีกฎหมายฉบับหนึ่งที่ออกเมื่อปี 1950 ที่ทำให้เกิดความยุ่งยากกับซัพพลายเออร์ที่มีสัญญากับต่างชาติ สัญญานี้ให้อำนาจรัฐระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเข้าควบคุมสินค้าอุตสาหกรรม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ก็ชอบวิพากษ์วิจารณ์ที่ 3M ส่งออกเครื่องมือป้องกันแพทย์

วันศุกร์ที่ผ่านมา 3M ระบุว่า การยึดหน้ากากป้องกันระบบหายใจที่ผลิตในสหรัฐฯสำหรับส่งออก จะทำให้ประเทศอื่นตอบโต้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสทำเนียบขาว ปฏิเสธว่ามีการบล็อกการส่ง หน้าการป้องกันระบบหายใจ ของ 3M ไปอเมริกาใต้ และแคนาดา

หน้ากากอนามัยในหลายประเทศเริ่มขาดแคลน เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสถึงขนาดว่าเป็นการ “ล่าสมบัติ” และหลายประเทศกำลังโอดครวญว่าราคาและความต้องการชุดป้องกัน (PPE) กำลังสูงขึ้นมากเกินไป

ศุกร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของสเปน อารานชา กอนซาเลซ ระบุว่า เครื่องช่วยหายใจที่สั่งมา และจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว ถูกยึดไว้โดยรัฐบาลตุรกี เพราะ “ตุรกีเข้าใจว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการรักษาคนป่วยในตุรกี”

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศสหลายคนพูดถึงความยากในการพยายามให้สินค้าส่งให้ถึงฝรั่งเศส เพราะมีลูกค้ารายอื่นพยายามเสนอราคาที่สูงกว่า 3 ถึง 4 เท่า

ขณะที่รัฐบาลบราซิลอ้างว่า ความต้องการสินค้าเหล่านี้ในสหรัฐฯ กำลังทำให้เกิด”สูญญากาศ”จากซัพพลายเออร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของบราซิล ลูอิซ เฮนริก ระบุว่า สหรัฐฯส่งเครื่องบินคาร์โกขนาดใหญ่ไปจีน เพื่อกว้านเอาเครื่องมือป้องกันทางการแพทย์กลับประเทศ

ขณะนี้ ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี และสหราชอาณาจักร กำลังพยายามเพิ่มกำลังการผลิตชุดป้องกัน PPE ในประเทศ แต่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ข้ามคืน กับจำนวนความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก จนกลายเป็น สงครามหน้ากาก

เรียบเรียงจาก CNN

related