svasdssvasds

โควิด 19 กระทบ 80 เปอร์เซ็นต์ของ แรงงานทั่วโลก

โควิด 19 กระทบ 80 เปอร์เซ็นต์ของ แรงงานทั่วโลก

สหประชาชาติรายงาน แรงงานทั่วโลก หลายสิบล้านคน ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 และนี่เป็นบททดสอบของประชาคมโลกครั้งใหญ่

ข่าวโควิด 19 ล่าสุด

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (The International Labour Organization - ILO) สหประชาชาติ รายงาน โควิด 19 ที่กำลังระบาดทำให้ธุรกิจต้องปิดหรือปิดบางส่วน กระทบ 81 เปอร์เซ็นต์ของ แรงงานทั่วโลก 3,300 ล้านคน ทั้งประเทศที่พัฒนาแล้ว และประเทศที่กำลังพัฒนา

รายงานคาดว่า ชั่วโมงทำงานทั่วโลกจะลดลง 6.7 เปอร์เซ็นต์ภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ เท่ากับจะมีคนที่เคยทำงานประจำต้องตกงานถึง 195 ล้านคน ซึ่งภูมิภาคที่จะได้รับผลกระทบสูงสุดคือกลุ่มประเทศรัฐอาหรับ คาดมีคนตกงานถึง 5 ล้านคน

ILO ระบุว่า วิกฤติครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานทั่วโลกในปี 2020 จะขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวเร็วขนาดไหนในครึ่งหลังของปี 2020 และมาตรการนโยบายที่จะกระตุ้นความต้องการแรงงานของประเทศต่างๆ จะมีประสิทธิภาพขนาดไหน

นอกจากนี้ มีความเสี่ยงสูงว่า สิ้นปีนี้ ตัวเลขการว่างงานทั่วโลกจะสูงกว่าที่ ILO คาดการณ์ไว้ตอนแรกที่ 25 ล้านคน

แน่นอนว่า อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ภาคบริการ และภาคการผลิต ค้าส่ง ค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมกันคิดเป็น 38 เปอร์เซ็นต์ของ แรงงานทั่วโลก ที่มีลูกจ้างราว 1,250 ล้านคน

รายงานระบุว่า ทวีปที่มีอาชีพเสี่ยงตกงานสูงที่สุดคือ ทวีปอเมริกา คือ 43.2 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย ยุโรปและเอเชียกลาง ที่ 42.1 เปอร์เซ็นต์ และเอเชียและแปซิฟิกที่ 37.9 เปอร์เซ็นต์

ผู้อำนวยการใหญ่ ILO กาย ไรเดอร์ กล่าวว่า นี่เป็นบททดสอบความร่วมมือระหว่างประเทศครั้งใหญ่สุดในรอบ 75 ปี “ถ้าประเทศใดประเทศหนึ่งพลาด ทุกประเทศจะล้มเหลว ทั่วโลกต้องหาทางออกที่จะช่วยทุกภาคส่วนในประชาคมโลก โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางที่สุด หรือกลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยสุด”

related