svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญแนะ ควรล็อกดาวน์จนกว่าจะ ค้นพบวัคซีน

ผู้เชี่ยวชาญแนะ ควรล็อกดาวน์จนกว่าจะ ค้นพบวัคซีน

การศึกษาวิจัยล่าสุด ระบุ ประเทศต่างๆ ไม่ควรยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์อย่างสิ้นเชิง จนกว่าจะมีการ ค้นพบวัคซีน สำหรับโควิด 19

ล็อกดาวน์จนกว่าจะ ค้นพบวัคซีน

วารสารการแพทย์เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญในฮ่องกง ร่วมกับองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ประเทศต่างๆ ไม่ควรยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด จนกว่าจะมีการ ค้นพบวัคซีน เพราะการยกเลิกมาตรการเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดการระบาดระลอกสอง

“ในขณะที่มาตรการควบคุมดูจะสามารถลดจำนวนการระบาดลงไปมาก แต่หากยังไม่มีภูมิคุ้มกันระดับชุมชน จำนวนการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างง่ายดาย เมื่อธุรกิจ โรงงาน และโรงเรียน เริ่มค่อยๆ กลับมาเปิด และเพิ่มการเข้าสังคม”

ศาสตราจารย์ โจเฟ ที วู หัวหน้าทีมวิจัย มหาวิทยาลับฮ่องกง เตือนว่า การระบาดจะเร็วขึ้น นอกเสียจากว่ารัฐบาลต่างๆ จะคอยสังเกตการณ์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด และค่อยๆ ยกเลิกมาตรการควบคุมอย่างช้าๆ

รายงานระบุว่า แม้ว่านโยบายการควบคุม อย่าง การรักษาระยะห่างทางสังคม และการเปลี่ยนพฤติกรรม จะยังคงอยู่ต่อไปอีกสักพัก กลยุทธที่น่าจะดีที่สุด คือการรักษาสมดุลระหว่าง กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และรักษาระดับการผลิตให้ต่ำ จนกว่าจะมีการ ค้นพบวัคซีน และมีให้ใช้อย่างกว้างขวาง

บทความนักวิชาการ เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ คาดว่า วัคซีนโควิด 19 ที่มีศักยภาพ จะพร้อมใช้ก่อนถึงปี 2021

ประเทศต่างๆ ทั่วโลก กำลังหาทางผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อได้อีกครั้ง กลยุทธผิดๆ อาจนำไปสู่การระบาดหนักอีกครั้ง และการควบคุมครั้งใหม่ และอาจสร้างความเสียหายหนักต่อระบบบริการสุขภาพและเศรษฐกิจ

related